Ly kỳ hậu trường Tây Du Ký - Kỳ 2: Vai diễn để đời, cát sê bèo bọt

09/04/2014 09:00 GMT+7

Tuy nổi tiếng như cồn trong và ngoài nước sau vai diễn Tôn Ngộ Không, nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng ngậm ngùi cho biết cát sê diễn viên thời đó cực kỳ rẻ mạt.


Từ trái qua: Mã Đức Hoa (vai Trư Bát Giới), Trì Trọng Thụy (Đường Tăng), Lục Tiểu Linh Đồng (Tôn Ngộ Không) trong chương trình giao thừa 2013 tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: nhân vật cung cấp 

Khác hẳn với nhiều người tưởng tượng, vai diễn để đời của Lục Tiểu Linh Đồng cũng như các vai còn lại không hề đem đến tiền bạc rủng rỉnh cho các diễn viên. Khi được hỏi đã kiếm được bao nhiêu tiền từ vai diễn Tôn Ngộ Không trong phiên bản Tây Du Ký năm 1986, Lục Tiểu Linh Đồng than vãn: “Mỗi tập đóng phim, cát sê chỉ có 70 - 80 tệ (khoảng 230.000 - 260.000 VNĐ thời điểm hiện nay - PV) thôi. Lúc khởi đầu là 50 tệ/tập, sau dần dần mới tăng lên 80 tệ/tập. Mà cũng chỉ có tôi và Mã Đức Hoa vai Trư Bát Giới mới được cao hơn những người khác”.

Ông cũng cho biết thêm, do hai vai diễn này quá vất vả, chịu cực hình nhiều ở khâu hóa trang nên sau đó nhà sản xuất thương tình tăng thêm 12 tệ/tập cho ông và Mã Đức Hoa, gọi là tiền đền bù “nhan sắc”. Nhớ lại thời kỳ vất vả này, “Mỹ Hầu Vương” than: “Đúng là thời đó đóng phim không phải vì tiền. Cứ nghe nói được đóng phim là thích rồi nên không ai chú trọng tiền đóng phim cao hay thấp”.

17 năm cho một bộ phim

Lục Tiểu Linh Đồng cho biết ông và đoàn phim đã mất trọn 17 năm ròng rã mới chính thức làm xong bộ phim truyền hình Tây Du Ký và có được vai diễn để đời mà ông cho tới nay vẫn chưa thể dứt ra được khỏi ánh hào quang của nó. “Sở dĩ bộ phim này làm lâu như vậy vì hồi đó nhà sản xuất không lường trước được thời gian. Đạo diễn Dương Khiết là nữ nên làm gì cũng chăm chút tỉ mẩn. Đi chọn cảnh hết nơi này tới nơi khác, không ưng lại bỏ công sức đi tìm tiếp. Tìm cho tới khi bà thấy hài lòng mới thôi”, ông nhớ lại.

Đó là chưa kể những lúc quay thâu đêm suốt sáng, quay xong, diễn viên và đạo diễn xem lại phần hình đã quay, cùng nghiên cứu và đóng góp ý kiến. Nếu đoạn phim nào cảm thấy có một chi tiết chưa ổn, hoặc thậm chí ánh nhìn của Tôn Ngộ Không chưa thấy toát lên thần khí cần có, các diễn viên đều tự nguyện đề nghị xin quay lại. Cũng có lúc đạo diễn cho nghỉ quay vài ngày, chỉ tập trung cho các diễn viên cùng ngồi lại phân tích cảnh quay sắp tới và diễn biến tâm lý nhân vật. “Thực sự làm phim thời đó rất kỹ và đầy trách nhiệm. Cả đoàn phim đều rất đoàn kết và luôn gắng hết sức để cho ra những hình ảnh ưng ý nhất. Phim ảnh giờ đây quay quá nhanh, quá gấp, chỉ tính tới hiệu quả kinh tế. Diễn viên cũng chỉ lo đóng xong, cầm cát sê đút túi bỏ đi, hiếm ai chịu mất thời gian xem lại chính phim mình đã đóng, chưa nói gì tới việc xin xem lại thước phim đã quay và xin ghi hình lại những đoạn chưa được”, Lục Tiểu Linh Đồng nói.

Tuy nhiên “Mỹ Hầu Vương” cũng cho biết trong thời gian đóng phim truyền hình Tây Du Ký này, ông và các nhân vật chính trong phim cũng rất “khổ”, không thể đi đóng xen kẽ các phim khác được. Lý giải về chuyện này, ông nói: “Chúng tôi đều được yêu cầu bị cạo đầu và phải sống chung theo đoàn. Đoàn di chuyển tới đâu, đều phải đi theo cùng nhau. Chuyện đóng phim khác là tuyệt đối không thể. Nhiều lúc buồn, tinh thần cũng có xuống một chút, nhất là những lúc phải chờ đợi chọn bối cảnh hoặc chuẩn bị hiện trường”.

Tuy nhiên, với tinh thần hết lòng vì nghệ thuật, cả đoàn vẫn chung sức làm phim, không ai cảm thấy quá vất vả hay khổ sở cả. “Việc tham gia đóng Tây Du Ký phiên bản 1986 tuy không mang lại cho tôi nhiều tiền của, nhưng bù lại, đã đem đến cho tôi tình yêu không nguôi với vai diễn Tôn Ngộ Không, với văn hóa Tây Du. Và đặc biệt là quen biết được nhiều anh em tốt, quen được Vu Hồng - người vợ hết sức đảm đang và hy sinh mọi thứ vì sự nghiệp của chồng. Tây Du Ký đã đem lại cho tôi quá nhiều, danh tiếng, sự nghiệp, khán giả hâm mộ, gia đình hạnh phúc và đặc biệt khiến tôi càng thêm tin tưởng, lạc quan vào con đường diễn xuất mà tôi lựa chọn. Tất cả những thứ này không phải tiền bạc nào cũng có thể mua được”, Lục Tiểu Linh Đồng xúc động nói.

Ngọc Bi

>> Ly kỳ hậu trường Tây Du Ký - Kỳ 1: Ngộ Không và Bát Giới: Huynh đệ tình thâm
>> Tây du ký muốn liên thông
>> “Tây du ký ngũ bá”
>> Hậu Tây du nhưng không phải Tây du ký

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.