Tái cơ cấu nhà máy cồn

09/04/2014 09:49 GMT+7

Để giúp người dân có thể thu hồi số nợ “quá xấu” tại Nhà máy cồn Đại Tân (H.Đại Lộc, Quảng Nam), UBND tỉnh này đã đề nghị công ty mua nợ vào cuộc để tái cơ cấu.

Tái cơ cấu nhà máy cồn
Những “chủ nợ” tiếp tục bao vây nhà máy cồn - Ảnh: Hoàng Sơn

Quá bức xúc và lo lắng trước thông tin một ngân hàng phát mãi tài sản tại Nhà máy cồn Đại Tân để thanh toán nợ đối với Công ty CP Đồng Xanh (gọi tắt CP ĐX, chủ đầu tư), trong hai ngày 17-18.3, hàng chục người dân là “chủ nợ” của công ty này đã kéo đến trước cổng nhà máy để bao vây. Bà Phạm Thị Ngọc Thanh (trú tại Kon Tum) cho biết “Công ty CP ĐX nợ tôi đến 6,2 tỉ đồng đã quá lâu. Tôi cũng đi nợ những hộ khác. Bây giờ phát mãi tài sản, nhà máy bị bán đi, không hoạt động nữa thì làm sao thu được nợ?”.

Theo tìm hiểu của PV, đã 2 năm qua, do gặp khó khăn nên Công ty CP ĐX vẫn chưa giải quyết xong số nợ hàng tỉ đồng đối với 21 hộ dân tại các tỉnh Tây nguyên, Bình Định và Quảng Nam. Trong khi đó, những hộ dân này lại là người thu mua sắn nguyên liệu của hàng ngàn hộ dân bán cho nhà máy. Việc nhà máy cồn không có tiền trả nợ khiến các hộ dân lâm cảnh lao đao vì áp lực tiền nợ ngân hàng (Thanh Niên đã thông tin). “Có sự chỉ đạo của UBND tỉnh, CP ĐX đã trả được 20% vào tháng 3.2013. Đến tháng 7.2013, chúng tôi được Công ty CP ĐX mời xuống văn phòng Công ty Mua bán nợ chi nhánh tại Đà Nẵng để thông báo chờ chủ trương của Chính phủ và sẽ giải quyết trong năm 2013…”, người dân nêu trong đơn. Thế nhưng, phương án trả nợ vẫn chưa được đưa ra khiến người dân bất an.

Trước đó, nhiều người dân đã kéo đến trụ sở Tiếp dân tỉnh Quảng Nam để gửi đơn cầu cứu. UBND tỉnh cho biết, tỉnh đã nhiều lần có văn bản, tờ trình gửi Chính phủ, đồng thời đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, tái cơ cấu Công ty CP ĐX. Qua đó, kiến nghị cho phép Công ty Mua bán nợ và Tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) được mua nợ và tái cơ cấu cho Công ty CP ĐX.

Mới đây, vào ngày 21.3, thông tin từ UBND tỉnh, đã có văn bản “hối thúc” Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét sự việc. Tỉnh Quảng Nam tiếp tục đề nghị cho phép DATC được triển khai công tác mua nợ trên cơ sở kết quả đàm phán của DATC với các chủ nợ liên quan. Kết quả sẽ góp phần tạo điều kiện cho Công ty CP ĐX khôi phục sản xuất, giải quyết nợ với các hộ dân và tạo việc làm cho hơn 300 lao động địa phương.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.