Mỹ - Nhật đạt thỏa thuận trao trả plutonium lịch sử

24/03/2014 20:40 GMT+7

(TNO) Nhật Bản ngày 24.3 cam kết trả lại cho Mỹ hàng trăm kilogram uranium và plutonium được trao cho Tokyo để nghiên cứu thời Chiến tranh Lạnh.

(TNO) Nhật Bản ngày 24.3 cam kết trả lại cho Mỹ hàng trăm kilogram uranium và plutonium được trao cho Tokyo để nghiên cứu thời Chiến tranh Lạnh. Đây là thỏa thuận đầu tiên đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân 2014 (NSS) tại thành phố The Hague, Hà Lan.

“Bằng cách loại bỏ vật liệu hạt nhân này, chúng tôi ngăn chặn nguy cơ khủng bố hạt hân”, AFP dẫn lời cố vấn hạt nhân Nhật Bản, ông Yosuke Isozaki, cho biết bên lề NSS bắt đầu vào ngày 24.3.

Mỹ lâu nay kêu gọi Nhật Bản trả lại các uranium và plutonium (được làm giàu ở mức có thể sản xuất vũ khí hạt nhân), được lưu trữ tại một cơ sở ở vùng Tokai, gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Nhật Bản sở hữu trên 300 kg plutonium và gần 200 kg uranium tại cơ sở này, nơi mà các chuyên gia quan ngại là mục tiêu tấn công của các phần tử khủng bố, theo AFP.

Mỹ và Anh đã trao số vật liệu hạt nhân này cho Nhật Bản thời Chiến tranh Lạnh. Nhật Bản không có bom nguyên tử nhưng số vật liệu hạt nhân này có thể được dùng để sản xuất hàng chục loại vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz hoan ngênh cam kết của Nhật Bản trả lại số vật liệu hạt nhân này cho Mỹ.

Ngoài vấn đề khủng bố hạt nhân là trọng tâm chính của NSS năm nay, vấn đề khủng hoảng Ukraine được cho là sẽ lấn át nghị trình hội nghị lần này.

Phúc Duy

>> Ukraine sẽ tự trang bị vũ khí hạt nhân để chống xâm lược
>> Mỹ có thể mang vũ khí hạt nhân vào Nhật
>> Nga, Mỹ bắt tay tạo vũ khí hạt nhân diệt thiên thạch?
>> Asia Weekly: Nhật Bản âm thầm phát triển vũ khí hạt nhân
>> Chỉ có Nga mới có thể biến Mỹ thành ‘tro hạt nhân’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.