Áo lắp máy khử rung tim công cộng

28/09/2012 12:40 GMT+7

(TNO) Nước Áo sẽ lắp đặt 60 máy khử rung tim công cộng khắp thủ đô Vienna vào tháng tới trong nỗ lực cứu sống những người bị nhồi máu cơ tim.

Các máy khử rung tim công cộng, phát ra xung điện giúp tái tạo nhịp đập trái tim của người bị nhồi máu cơ tim, sẽ được lắp đặt tại các bảng quảng cáo LED ở những trạm xe buýt và vỉa hè, theo tin tức từ AFP ngày 27.9.

AFP cho biết trên 10.000 người Áo chết hằng năm vì đột ngột bị nhồi máu cơ tim nhưng không được sơ cấp cứu kịp thời.

Khi một ai đó dùng các máy khử rung tim công cộng để sơ cấp cứu cho người bị nhồi máu cơ tim sẽ được nghe hướng dẫn sử dụng phát ra từ máy, nhằm sử dụng dụng cụ này chính xác, tăng khả năng cứu sống bệnh nhân trước khi xe cấp cứu đến.

Thông qua hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu, mỗi khi các máy khử rung tim được kích hoạt, nó sẽ gửi tín hiệu về trung tâm cấp cứu - cứu nạn quốc gia Áo để điều phối xe cấp cứu đến.

Máy khử rung tim công cộng ở Pháp - Ảnh: AFP
Máy khử rung tim công cộng ở Pháp - Ảnh: AFP

Người bị nhồi máu cơ tim trong vòng 3 phút sẽ bị thiếu oxy cung cấp lên não khiến não tổn thương, nếu không được sơ cấp cứu kịp thời thì khả năng bị liệt người hoặc tử vong khá cao, theo ông Mario Krammel - Giám đốc Tổ chức y tế Puls của Áo - tài trợ dự án này.

Chính quyền Vienna cho biết số tiền đầu tư bước đầu cho dự án lắp các máy khử rung tim công cộng này là vào khoảng 1,3 triệu USD. Tuy nhiên họ có thể thu lại tiền đầu tư này nhờ vào bán quảng cáo.

Theo AFP, những dự án tương tự đã được triển khai ở Anh, Pháp, Canada và Ý.

Phúc Duy

>> Người cao tuổi thay khớp dễ nhồi máu cơ tim
>> Cứu sống bệnh nhân người Mỹ bị nhồi máu cơ tim
>> Phát hiện nhanh nhồi máu cơ tim
>> Vì sao người trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp?
>> Phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột qụy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.