Không giảm án cho nhóm đối tượng truy sát giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn

09/08/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Cho rằng cấp sơ thẩm đã có 3 sai sót trong tố tụng nhưng phiên phúc thẩm TAND Tối cao diễn ra sáng nay 9.8 đã tuyên giữ nguyên mức án đối với các bị cáo.

(TNO) Cho rằng cấp sơ thẩm đã có 3 sai sót trong tố tụng nhưng phiên phúc thẩm TAND Tối cao diễn ra vào sáng nay 9.8 đã tuyên giữ nguyên mức án đối với các bị cáo.

>> Bị truy sát trong đêm một người trọng thương
>> Án nặng cho nhóm người truy sát Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn
>> Truy tìm kẻ truy sát giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn
>> Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn bị truy sát giữa đường
>> Vụ 'mang quan tài diễu phố': Bị truy sát đến cùng chỉ vì một... câu nói

Tại phiên xử sơ thẩm vào trung tuần tháng 5.2013, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt 4 bị cáo 75 năm tù giam về tội giết người. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Quang Đạt (53 tuổi, ngụ tại Q.Đống Đa, Hà Nội) 20 năm tù; Ngô Quang Dũng (38 tuổi, ngụ tại Q.Đống Đa, Hà Nội) 19 năm tù; Nguyễn Mạnh Hùng (19 tuổi, ngụ tại H.Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) 19 năm tù và Đỗ Đức Thụ (38 tuổi, ngụ tại H.Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) 17 năm tù.

Sau phiên xét xử này, 4 bị cáo nêu trên đã đồng loạt làm đơn kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm sáng nay, đại diện VKSND Tối cao cho rằng tòa cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người đúng tội song đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt bởi một số bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng cho rằng Nguyễn Quang Đạt không tham gia vào việc giết người, đã có ý ngăn cản, bản thân bị cáo này từng đi bộ đội và có nhân thân tốt. Đối với các bị cáo trực tiếp tham gia vào việc chém người không có mục đích giết chết người mà chỉ nhằm đe dọa, cảnh cáo.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này thể hiện rõ tính chất nghiêm trọng, có sự phân công, cấu kết chặt chẽ giữa nhóm bị cáo thuê giết người là Đạt và Dũng cùng với nhóm giết người thuê là Thụ và  Hùng.

“Các bị cáo đã hành xử theo cách xã hội đen, bất chấp pháp luật. Hành vi các bị cáo không chỉ nhằm tước đi tính mạng của nạn nhân mà còn gây ra sự hoang mang cho người dân thủ đô”, vị chủ tọa phiên tòa nói.

Theo HĐXX, các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo đã được cấp sơ thẩm áp dụng nên việc đề nghị giảm nhẹ hình phạt không được chấp nhận.


Các bị cáo tại phiên phúc thẩm (Đạt đeo kính đứng ngoài cùng) - Ảnh: Thái Sơn

HĐXX cũng cho rằng tòa cấp sơ thẩm đã có 3 sai sót gồm: các bị cáo đã phạm tội giết người và việc giết người này là chưa đạt nhưng không thể hiện rõ trong bản án. Trong vụ án này, bị cáo Đạt và Dũng đã tự nguyện bồi thường cho nạn nhân 70 triệu đồng, bị cáo Hùng và Thụ chưa có biện pháp nào để bồi thường nhưng tòa sơ thẩm vẫn đưa vào diện tự khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, với việc chém người Thụ đã được trả công 17 triệu đồng, Hùng được hơn 6,5 triệu đồng, đây là số tiền bất chính nhưng tòa sơ thẩm không tuyên phải tịch thu.

Tòa phúc thẩm cho rằng đây là sai sót nhưng không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến kết quả xét xử nên chỉ đưa ra để tòa sơ thẩm rút kinh nghiệm.

Từ đó, tòa phúc thẩm tuyên y án đối với các bị cáo.

Theo cáo trạng, năm 2004 và 2005, Nguyễn Quang Đạt là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ y tế (gọi tắt là Công ty ĐY33) đã ký hợp đồng liên kết với Bệnh viện Thanh Nhàn một số dịch vụ về khám chữa bệnh, phục vụ tang lễ.

Khi ông Đào Quang Minh lên làm giám đốc bệnh viện đã điều chỉnh về tỷ lệ ăn chia giữa Công ty DDY33 và Bệnh viện Thanh Nhàn đối với các dịch vụ nói trên.

Điều này khiến Đạt cho rằng ông Minh gây khó khăn cho việc làm ăn của mình nên có nói chuyện với em vợ là Ngô Quang Dũng.

Dũng nói với Đạt phải “dằn mặt” ông Minh sau đó lên kế hoạch thuê người ra tay với sự giúp sức đắc lực của Đạt trong việc xác định lộ trình đi lại sinh hoạt của ông Minh.

Ngày 1.3.2013, ông Minh dẫn đầu đoàn công tác từ Hà Nội lên Thái Nguyên, các đối tượng đã bám theo.

Khi xe đến ngã ba Thạch Lỗi thuộc xã Thanh Xuân, H.Sóc Sơn, Hà Nội, đoàn công tác dừng xe đi vệ sinh thì các đối tượng xông đến. Nguyễn Mạnh Hùng đã cầm dao chém liên tiếp vào người ông Minh.

Dù bị thương nặng, ông Minh cố bỏ chạy nhưng vẫn bị Hùng đuổi theo chém tiếp. Chỉ đến khi nhiều người trong đoàn công tác hô hoán thì nhóm côn đồ mới chịu bỏ đi.

Sau khi vụ thanh toán thực hiện xong, Dũng trả cho nhóm chém thuê 31 triệu đồng.

Ông Đào Quang Minh bị tổn thương sức khỏe 56%.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.