Chuyển động trẻ 2009

28/12/2009 14:47 GMT+7

Giới trẻ Việt lớn hơn trong năm 2009 với việc hội nhập mạnh mẽ, có trách nhiệm hơn với Tổ quốc, thực tế hơn trong trường đời, tự tin và năng động hơn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, bạo lực gia tăng, nạo phá thai có xu hướng trẻ hoá cùng mặt trái của thế giới ảo đang là những vấn đề không nhỏ với người trẻ.

1. Thợ và thầy

Số bạn trẻ học nghề tăng mạnh trong năm qua, nhiều trung tâm dạy nghề, trường nghề theo đó cũng ra đời cho thấy chuyển biến về nhận thức của giới trẻ trên con đường lập nghiệp.

Việc Đoàn TNCS HCM triển khai chủ đề năm “Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm” góp phần khắc phục tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” vốn phổ biến trong nhiều năm qua.

Tuyên dương “Người thợ giỏi” được tổ chức lần đầu tiên trên toàn quốc góp phần cổ vũ thanh niên chọn học nghề. Tuy nhiên, việc các trường nghề còn nặng về lý thuyết, thiếu thực hành làm dấy lên lo ngại về chất lượng thợ.

2. Chủ động hội nhập

Một năm đầy ắp các hoạt động giao lưu quốc tế sâu rộng, thiết thực. Ngoài các kênh chính thức như T.Ư Đoàn, các tỉnh, thành Đoàn, sự phát triển của internet và các trang mạng xã hội tạo cơ hội cho giới trẻ chủ động tìm kiếm, liên kết, hỗ trợ nhau để tham gia vào các sự kiện quốc tế.

Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên toàn cầu ở Anh, Hội nghị giới trẻ Đông Nam Á (YES 2009) ở Malaysia, Hội nghị Biến đổi khí hậu toàn cầu ở Đan Mạch... thu hút hàng ngàn bạn trẻ Việt trong ngoài nước tranh tài để giành suất tham dự.

3. Kết nối sức mạnh

Đại hội Tài năng trẻ lần đầu tiên được tổ chức  vào tháng 9 - 2009 tại Hà Nội thu hút 450 người Việt trẻ có tài ở nhiều lĩnh vực trên toàn thế giới tham dự.

Với phương châm “Tài năng trẻ Việt Nam kết nối toàn cầu, xây dựng đất nước”, sự kiện này là bước khởi đầu để T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác tài năng trẻ trong tương lai.

Ngày 6 - 1 - 2010, T.Ư Đoàn lần đầu tiên tổ chức giao lưu trực tuyến với thanh niên Việt Nam đang học tập, làm việc trên toàn cầu. Sẽ có ít nhất 11 điểm cầu cùng giao lưu trực tuyến nhằm kết nối, phát huy sức mạnh của người Việt trẻ trên toàn thế giới để dựng xây đất nước.


Niềm vui tuổi trẻ - Ảnh: Phạm Yên

4. Bạo lực

Chưa có thống kê chính thức số lượng thanh niên phạm tội năm 2009, nhưng hàng loạt vụ người trẻ gây án mạng gần đây đang cảnh tỉnh dư luận về hệ quả của game, internet.

Vụ Đào Văn Hiếu, 18 tuổi (Hưng Yên), sát hại giám đốc Cty dịch vụ bảo vệ ở Hà Nội; vụ cặp đôi 9X Phạm Đức Huy và Hồng Ngọc dàn cảnh giết bạn chat để cướp xe; vụ Phạm Đăng Bình, 16 tuổi (Bình Dương) hãm hiếp hai bé gái hay nhiều nhóm học sinh dàn trận thanh toán nhau ở cổng trường... đều là hệ quả của thói đua đòi ăn chơi quá mức, bị ảnh hưởng của phim sex, bạo lực. 

5. Hướng về nguồn cội

Chủ động hội nhập, năng động hơn trong học tập, kinh doanh, nhưng giới trẻ Việt dù ở bất kỳ đâu vẫn luôn hướng về nguồn cội. Hàng trăm bạn trẻ từ khắp năm châu về dự Đại hội Tài năng trẻ, Hội nghị Việt kiều lần thứ nhất ... với tâm nguyện được đóng góp cho đất nước. Gần 1 triệu bạn trẻ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước.

Thanh niên cả nước cũng tích cực tham gia tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa” trong tháng bảy. Những hoạt động tình nguyện thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc được giới trẻ phát động mạnh mẽ thông qua các diễn đàn phổ biến trên internet. 

6. Sống ảo

Tính đến tháng 10 - 2009, Việt Nam có gần 23 triệu người sử dụng internet, trong đó giới trẻ chiếm phần lớn. Các trang mạng xã hội, blog, game online... trở thành một phần cuộc sống của hầu hết thanh niên.

Giới trẻ đang ngày càng thiên về giao tiếp gián tiếp qua chat, thư điện tử, tin nhắn điện thoại...thay cho việc gặp gỡ trực tiếp để trò chuyện. Sống ảo mang lại nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, bỏ bê công việc, bỏ học, thiếu tự tin và yếu đuối trong cuộc sống là những mặt trái của thế hệ @ mà các chuyên gia vừa lên tiếng cảnh báo. Theo số liệu vừa công bố, trong số người sử dụng internet ở Việt Nam, game thủ chiếm tới hơn 50 %, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng còn trẻ.

7. Tình nguyện mở

Phong trào thanh niên tình nguyện do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHTN Việt Nam tổ chức thể hiện sự phát triển về chất trong năm 2009.  Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2009, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tình nguyện mùa đông” và “Khi Tổ quốc cần” thu hút sự tham gia của hơn 8 triệu lượt đoàn viên thanh niên và nhân dân.

Ngoài kênh chính thức trên, hàng trăm nhóm tình nguyện ra đời một cách tự phát ở các địa phương trên cả nước cũng hoạt động một cách hiệu quả. 999 bạn trẻ tham gia hiến máu nhân đạo trong ngày hội “Trái tim tình nguyện” (5 - 12) do đại diện của hơn 50 nhóm thanh niên tình nguyện Hà Nội tổ chức là một ví dụ. Phong trào tình nguyện lan toả tới các trường học, cơ quan, xí nghiệp, câu lạc bộ, làng xã...

8. Trách nhiệm

Trước khó khăn, thách thức của đất nước, đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, nhiều bạn trẻ không còn thờ ơ với chính trị, với những vấn đề nóng bỏng của xã hội.

Hành trình biển đảo quê hương với các chương trình giao lưu, thăm, động viên đoàn viên thanh niên, chiến sỹ và nhân dân tại các đảo, quần đảo, nhà dàn DK 1... thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.

Tháng thanh niên trở nên sôi động và thiết thực hơn với  chủ  đề  “Hành động vì an sinh xã hội” tạo cơ hội để giới trẻ đóng góp công sức trong việc thực hiện các giải pháp chống suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ.

Cuộc vận động “Thanh niên với Văn hóa giao thông” được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả, trở thành phong trào rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân...

9. Năng động, mạo hiểm

Một năm trôi qua với những chuyển động mạnh mẽ trong giới trẻ Việt thể hiện qua việc chủ động, năng động hơn trong việc tìm cơ hội du học, tìm việc làm cho chính mình và cho bạn bè; sáng tạo, nhanh nhạy hơn trong các cuộc thi ở tầm khu vực và quốc tế.

Chưa bao giờ ngày hội việc làm do chính các bạn trẻ tổ chức trên khắp đất nước lại sôi động như năm 2009. Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” của Đoàn thanh niên có chuyển biến mạnh mẽ về chất khi giới trẻ không chỉ tham gia theo phong trào mà đã mạo hiểm với những ý tưởng độc đáo trên mọi lĩnh vực.

10. Nghèo về nhận thức, lối sống

Nạo phá thai gia tăng, quan hệ tình dục có xu hướng trẻ hoá, lối sống quá thoáng, thực dụng và buông thả, sống gấp trong một bộ phận giới trẻ đang khiến toàn xã hội lo ngại.

Những vụ tự tử trong giới trẻ, tội phạm trẻ gia tăng, thiếu hiểu biết về tình dục ở tuổi học trò cũng là những vấn đề nhức nhối. Tất cả những vấn đề trên cho thấy đời sống của nhiều bạn trẻ còn nghèo nàn không phải vì vật chất mà trong lối sống và nhận thức.

Nhà nghiên cứu trẻ người Mỹ Conor Lauesen thậm chí còn nói đến cái gọi là “lỗ thủng thế hệ”, về “thế hệ công tử bột” và còn ví von rằng 9X đang biến Hà Nội thành phía Tây hoang dã.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.