Chỉ vì họ là phụ nữ

15/12/2007 18:04 GMT+7

Không ai tự dưng muốn thành người dũng cảm. Cũng chẳng người đàn bà nào muốn mình phải đắm mình trong nỗi hận thù và cầm súng nã đạn vào con người dẫu cho đó là những kẻ độc ác. Erica (Jodie Foster) cũng vậy. Những buồn đau phủ bóng đen lên cuộc đời của Erica kể từ khi người chồng sắp cưới của cô bị sát hại trong The Brave One.

Niềm hạnh phúc tình yêu ngắn ngủi đã bị tan biến đi, thay vào đó là nỗi đau mất người thân yêu nhất kéo dài tưởng như vô tận, Erica ngập chìm trong nỗi hoang mang, cô độc. Con chim sẻ bé bỏng đã cố xù lông để tránh mùa đông giá rét, Erica đã thu mình để trốn tránh hận thù nhưng kẻ thủ ác (và những phiên bản khác của cái ác) cứ vây quanh cô. Vùng lên đòi công lý, tự xả súng vào kẻ thù suýt nữa biến Erica thành cỗ máy giết người hàng loạt. Thương Erica và thở phào khi tình người đã kịp đến để cô dừng lại đúng lúc, khán giả nhủ lòng: bởi cô là phụ nữ nên cô cần được bao dung biết bao.

Cũng bị “buộc” thành người kiên cường là Marianne (Angelina Jolie) trong A mighty heart. Tâm hồn Marianne đã ngập tràn nỗi bất an khi nhà báo Daniel - chồng cô rời khỏi nhà để đến với một cuộc hẹn đầy rủi ro. Thực tế là những linh cảm của người đàn bà yêu chồng đã trở thành hiện thực. Daniel đi mãi không về. Những thông tin xấu đến từ từ như chuông báo tử vang dần từng tiếng một. Marianne cố nén, kiên cường chống chọi  lại nỗi lo chồng bị giết hại càng dâng cao trong lòng. Cô bình tĩnh cùng với nhà chức trách địa phương, các đồng nghiệp của cô và của anh tìm cách giải cứu Daniel trở về. Nét mặt bình thản của Marianne khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNN làm se lòng người xem. Bởi họ hiểu, sự bình thản ấy chỉ là cố che giấu. Cho đến khi tin dữ thực sự đến, chồng cô đã bị giết dã man thì Marianne bật khóc đau đớn. Nước mắt người xem đã rơi theo cơn nức nở của nhân vật: bởi cô là phụ nữ nên cô cần lắm một bờ vai trong lúc tuyệt vọng.

Không phải dũng cảm đối mặt với cái chết của chồng mà phải đối diện với sự lạc lòng của người hôn phối, Helene (Keira Knightley) trong Silk mang một bi kịch khác của nữ giới. Herve, chồng cô rời Pháp, đi tìm trứng tằm không bị bệnh, trứng tằm được mang về. Nhưng một niềm lãng đãng sâu xa nào đó đã đến ám ảnh tâm hồn người chồng yêu vợ rất mực. Helene lặng lẽ trong sầu muộn, đau đáu với những câu hỏi dằn vặt mình về tình cảm của chồng. Nỗi khổ tâm lớn dần, lớn dần cùng với những chuyến đi - về của Herve. Lòng Herve càng xa xôi, trái tim Helene càng bị bóp nghẹt. Nỗi đau khổ âm thầm kìm nén có sức công phá gấp vạn lần những vết thương bên ngoài thể xác. Helene đau. Những người phụ nữ xem phim cũng đau theo. Bởi nàng là phụ nữ, nên nàng cần biết bao một trái tim yêu thương trọn vẹn, chân thành.

Là phụ nữ, ai cũng muốn được yêu chiều, nâng niu, ai cũng muốn được hạnh phúc trọn vẹn. Nhưng khi cần đối mặt với nỗi buồn đau bất tận, những người phụ nữ vẫn kiên cường đứng dậy và đi tiếp cho hết hành trình của mình. Những người phụ nữ trên phim ấy đã đến và ở lại mãi trong lòng khán giả.

Vinh Nguyễn (theo AFP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.