Tự tạo cơ hội - Kỳ 12: Nông dân tạo thương hiệu

08/03/2014 03:40 GMT+7

Thương hiệu nho sạch Ba Mọi hiện tạo được sự tin cậy của người tiêu dùng trong nước. Chủ thương hiệu này là nông dân Nguyễn Văn Mọi (63 tuổi, thường gọi Ba Mọi) ở xã Phước Thuận, H.Ninh Phước, Ninh Thuận.

Thương hiệu nho sạch Ba Mọi hiện tạo được sự tin cậy của người tiêu dùng trong nước. Chủ thương hiệu này là nông dân Nguyễn Văn Mọi (63 tuổi, thường gọi Ba Mọi) ở xã Phước Thuận, H.Ninh Phước, Ninh Thuận.

Tự tạo cơ hội - Kỳ 12: Nông dân tạo thương hiệu
Ông Ba Mọi đang chăm sóc vườn nho - Ảnh: Thiện Nhân

Trang trại trồng nho của ông Ba Mọi nằm giữa cánh đồng chuyên canh cây lúa của xã Phước Thuận, cách TP.Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 7 km. Ông đã dày công đầu tư cho cây nho hơn 20 năm để tạo dựng riêng một thương hiệu. Ông kể, vào những năm 90, gia đình bắt đầu trồng nho Red Cartinal, một giống địa phương có từ thời Pháp thuộc. Thời gian đầu, giống Red Cartinal phát triển rất tốt, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, tầm hiểu biết về kỹ thuật chăm sóc của nông dân lúc bấy giờ rất sơ sài, mạnh ai mấy làm nên giống nho Red Cartinal bị thoái hóa. Một số côn trùng gây hại trên cây nho lại kháng thuốc, buộc nông dân phải sử dụng lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép, dẫn đến nho trồng ra không bán được do nhiều người tiêu dùng tẩy chay. Từ đó, ông suy nghĩ cần tìm ra giống nho mới để canh tác theo mô hình “nói không với thuốc trừ sâu”.

Vào cuối năm 2000, giống nho xanh NH01-48 của Trung tâm nghiên cứu cây bông Nha Hố ra đời và được Trung tâm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp miền Nam hỗ trợ, Ba Mọi tiên phong trồng thử nghiệm giống NH01-48 trên diện tích 1.000 m2 theo quy trình nho sạch. Ông tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật canh tác, như sử dụng chế phẩm sinh học trong việc phòng trừ sâu bệnh và bón phân vi sinh thay thế phân hóa học để chăm sóc cây nho. Mấy tháng trời ăn, ngủ cùng giống nho mới, ngay mùa đầu tiên cây nho đã không phụ công người khi đơm trái ngọt. Sản phẩm nho xanh của ông được Phân viện Công nghệ sau thu hoạch, chứng nhận nho an toàn và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu độc quyền nho Ba Mọi.

Chưa thỏa mãn với sản phẩm nho sạch, ông tiếp tục áp dụng quy trình trồng nho theo hướng VietGAP (tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt) để khẳng định thương hiệu và đến năm 2010, vườn nho trên 1 ha của ông được cấp chứng nhận VietGAP.

Tạo được niềm tin với người tiêu dùng, hiện nho sạch mang thương hiệu Ba Mọi có mặt tại các hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, với giá ổn định từ 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Hiện vườn nho của gia đình ông là một điểm đến không thể thiếu trong các tour tham quan của du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Ninh Thuận. Vườn nho và cơ sở sản xuất rượu vang nho của ông cũng là địa chỉ tiếp đón nhiều sinh viên các trường đại học về thực tập. “Hiện mình đang không đủ lực để quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Vì vậy, việc mở tour đón khách du lịch đến tham quan miễn phí là hình thức quảng bá thương hiệu nho sạch một cách hiệu quả nhất”, Ba Mọi nói.

Hai cái lợi to lớn

Theo ông Ba Mọi, hằng năm nước ta phải nhập khoảng 4.000 - 5.000 tấn nho tươi chất lượng cao từ các nước Úc, Mỹ, Thái Lan... Nếu nông dân tập trung canh tác cây nho theo quy trình chăm sóc VietGAP thì được hai cái lợi to lớn. Thứ nhất, sản phẩm nho Ninh Thuận tạo được miền tin cho người tiêu dùng và không bao giờ bị tư thương ép giá vì sản lượng nho sạch không đủ cung cấp cho thị trường trong nước. Thứ hai, lợi nhuận thu được gấp 2 lần so với quy trình sản xuất truyền thống...

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.