Thực phẩm bẩn vây quanh trường thi

04/07/2012 10:31 GMT+7

Theo Bộ Y tế, thức ăn đường phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 70% - 90% nhiễm vi khuẩn E.coli và 40% bàn tay người chế biến bị nhiễm vi khuẩn này.

Khi sĩ tử dồn về TPHCM dự thi ĐH, CĐ cũng là thời điểm vô số xe đẩy, hàng rong kéo về bủa vây các điểm thi. Mùa thi năm nào cũng có thí sinh chịu cảnh bỏ thi giữa chừng do ngộ độc thực phẩm.

Đủ kiểu dơ bẩn

Trong đợt 1 của kỳ thi tuyển sinh ĐH, tại TPHCM sẽ có trên 189 điểm thi. Dạo quanh một loạt điểm thi, điều mà chúng tôi ghi nhận được là cảnh hàng rong, xe đẩy chen nhau. Gần cổng Trường ĐH Công nghiệp (quận Gò Vấp), ngoài các xe đẩy bán trái cây gọt sẵn và thực phẩm ăn nhanh như xúp cua, bò bía là các quán cơm bình dân lụp xụp với đủ các món từ cá ngừ kho, lòng heo, thịt quay... Tủ thức ăn đặt sát lề đường nên thỉnh thoảng lại hứng một lớp bụi khi có  ô tô chạy qua.

Thực phẩm bẩn vây quanh trường thi 
Hàng rong trước một điểm thi tại quận 5 - TPHCM

Trước cổng Trường ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm, ĐH Nguyễn Tất Thành… cũng có hàng chục xe hàng rong treo đồ lủng lẳng, quán cơm dã chiến, xe đẩy bán cơm, hủ tiếu, bún riêu, các loại bò bía, khô bò, xúp cua... Trong khi đợi người thân đến đón, nhiều thí sinh vừa ra khỏi cổng trường đã vây lấy các xe đẩy mua đồ ăn ngay.

 

Cẩn trọng hơn trong việc ăn uống

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM, cho biết chi cục đã gửi công văn đến tất cả các quận, huyện đề nghị tăng cường kiểm soát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ trước, trong và sau mùa thi.

Theo đó, các phòng y tế địa phương tham mưu cho các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện những nội dung kiểm tra về nước rửa, xả rác, khâu chế biến... Với các thí sinh và phụ huynh cũng phải cẩn trọng hơn trong việc ăn uống.

Cũng theo bác sĩ Mai, quản lý hàng rong là trách nhiệm của địa phương và việc quản lý chỉ là chừng mực vì đặc thù hàng rong lưu động thường xuyên. Tới đây, TP sẽ triển khai đề án quản lý thức ăn đường phố, sắp xếp đưa quán ăn vào khuôn khổ, đặc biệt tại nhà ga, bến xe, loại hình xe đẩy...

Hầu hết các quán ăn, hàng rong xung quanh những nơi này đều lụp xụp, thiếu nước rửa, thức ăn bày biện chín - sống lẫn lộn, người bán bốc thức ăn bằng tay không. Cơm, cháo bán ở những nơi này đều ít được che đậy, thực phẩm ngâm trộn phẩm màu đủ loại, thứ thì treo trên xe, thứ để dưới nền đường.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, khuyến cáo do nắng mưa thất thường trong những ngày này sẽ khiến các loại thức ăn khó được bảo quản tốt, đặc biệt ở quán ăn vỉa hè; còn với hàng rong thì thực phẩm sẽ càng dễ ôi thiu, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm. Nếu ăn phải các loại thực phẩm này sẽ rất dễ ngộ độc, do vậy thí sinh và phụ huynh nên tìm nơi ăn uống hợp vệ sinh.

Dễ nhiễm E.coli

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay đối với thức ăn đường phố, kết quả kiểm nghiệm đã phát hiện 70% - 90%  nhiễm vi khuẩn E.coli và 40% bàn tay người chế biến bị nhiễm vi khuẩn này.

Phân tích các mẫu thực phẩm lấy ngẫu nhiên tại các điểm hàng rong cho thấy hầu hết đều sử dụng chất bảo quản ngoài danh mục cho phép. Các chuyên gia y tế khuyến cáo thực phẩm nhiễm bẩn là rất nguy hiểm nhưng nguy hiểm nhất là bị nhiễm vi khuẩn E.coli vì sẽ gây ngộ độc cấp tính, tiêu chảy, mất nước, dễ tử vong nếu không can thiệp kịp thời.

Theo TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, vi khuẩn E.coli hiện diện hầu hết mọi nơi trong môi trường nhưng đặc biệt là trong nguồn nước nhiễm phân người, ao hồ, sông suối, nước cạnh nhà vệ sinh, nước cống.

Các loại thực phẩm như thịt động vật, rau sống, hải sản đông lạnh để lâu ngày… cũng dễ có E.coli xâm nhập nếu không bảo quản, chế biến tốt. Tại các điểm bán hàng rong lưu động, nếu sử dụng nguồn nước chung rửa bát đĩa nhiều lần, thiếu điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thì cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm E.coli cao.

Theo Bài và ảnh: Nguyễn Thạnh / Người Lao Động

>> Phát hiện 15 vụ vận chuyển, kinh doanh thực phẩm "bẩn
>> 6 vụ vận chuyển thực phẩm bẩn trong 1 ngày
>> Phát hiện 5 vụ vận chuyển thực phẩm bẩn về TP.HCM
>> Công khai thông tin thực phẩm bẩn
>> Có cải thiện được thực phẩm bán rong?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.