Ngành y tế cùng ngư dân bám biển

01/06/2014 02:00 GMT+7

Hôm qua 31.5, tại tượng đài Hải đội Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Bộ Y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan tổ chức lễ phát động chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”.

• Tặng 300 tủ thuốc cho 300 tàu cá

Hôm qua 31.5, tại tượng đài Hải đội Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Bộ Y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan tổ chức lễ phát động chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tủ thuốc cho ngư dân Lý Sơn
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tủ thuốc cho ngư dân Lý Sơn - Ảnh: Hiển Cừ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức trong ngành cùng chung tay với ngư dân bám biển. Trong đó, tập trung vào hai nhóm nội dung chính là đóng góp kinh phí trang bị tủ thuốc y tế chuyên dụng cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sơ cứu ban đầu do tai nạn, thương tích cho ngư dân; tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biển đảo và ngư dân bám biển; tặng tủ thuốc và dụng cụ y tế cấp cứu ban đầu cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân.

 Ngoài Lý Sơn, các huyện đảo Trường Sa, Bạch Long Vỹ, Cô Tô, Phú Quý… cũng đã được hỗ trợ để cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ y tế. Ban Chỉ đạo quốc gia về y tế biển đảo hiện cũng đang thực hiện dự án kéo dài đến năm 2020, gồm đóng mới một tàu bệnh viện, trang bị thiết bị cấp cứu trên biển cho 2 tàu Cảnh sát biển, hướng dẫn chẩn đoán và cấp cứu các ca bệnh khó từ đất liền ra các huyện đảo.

 “Điều thiết yếu nhất hiện nay là ngư dân cần trợ giúp y tế ngay trong những ngày lênh đênh trên biển. Do vậy, Bộ Y tế đã xây dựng các tủ thuốc với đầy đủ những dụng cụ theo tiêu chuẩn đã ban hành để ngư dân có thể sơ cấp cứu ban đầu và chữa các bệnh thông thường giúp họ an tâm bám biển. Khi ngư dân bị nạn được chuyển vào bờ thì có những trung tâm cứu nạn, trung tâm kỹ thuật cao lo cứu chữa. Bộ Y tế cũng sẽ có chủ trương chuyển luân phiên bác sĩ từ đất liền ra đảo từ 6 tháng đến 1 năm”, bà Tiến nói.

 Dịp này, Bộ Y tế tặng 300 tủ thuốc và dụng cụ y tế cấp cứu ban đầu cho 300 tàu đánh bắt cá xa bờ; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 500 người dân; mổ mắt miễn phí cho 50 người cao tuổi, với tổng chi phí gần 1,3 tỉ đồng. Bên cạnh đó còn tổ chức 3 lớp tập huấn hướng dẫn sơ cứu ban đầu do tai nạn, thương tích cho ngư dân; khảo sát khả năng đáp ứng về y tế phục vụ cho ngư dân bám biển; phòng, chống dịch bệnh và điều trị, chăm sóc ngư dân khi có tai nạn, thương tích.

 Hiển Cừ

>> Vụ tàu cá bị đâm chìm: Ngư dân bị thương qua cơn nguy kịch
>> Nhiều tàu cá Việt Nam bị ngang ngược tấn công
>> Tàu cá Trung Quốc thả lưới cản trở tàu kiểm ngư Việt nam
>> Vụ tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm: Chặn đường sống của dân nghèo
>> Doanh nghiệp hỗ trợ ngư dân đóng tàu cá vỏ sắt
>> Trung Quốc ngăn cản Việt Nam cứu hộ tàu cá bị đâm chìm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.