Ram cá hố

24/06/2013 03:30 GMT+7

Với những người con của biển, đi xa về quê không chỉ được đón những làn gió mát lành từ biển cả, mà còn là dịp để thưởng thức những món ăn đầy ắp kỷ niệm.

Với tôi, không gì hấp dẫn bằng việc ngấu nghiến những miếng ram cá hố do chính tay mẹ làm, nhất là mỗi khi đi xa về. Cá hố có nhiều cách chế biến khá ngon, tuy nhiên, nói về ram cá hố thì ít người biết đến. Để làm được món ram cá hố ưng ý, ngay tờ mờ sáng mẹ đã ra biển, đợi thuyền cá vào bờ để mua những con cá hố lớn, còn tươi xanh bóng mượt. Không như một số bà nội trợ khác thường đem cá ra chợ thuê người ta quết bằng máy cho tiện, mẹ tôi dùng cối để giã, quết tại nhà.

Ram cá hố nd
Ảnh: Hòa Nhơn 

Cá hố mua về, cắt phần đầu và phần đuôi để riêng, dùng dao bén lọc phần thịt hai bên thân, băm nhỏ cho gia vị: muối, bột ngọt, đường, tiêu, hành tím vào rồi đổ tất cả vào cối đá, dùng chày quết cho đến khi cá nhuyễn. Lấy bánh tráng mỏng thoa lên bề mặt chút giấm, sau đó cho cá đã quết vào và gói lại thành hình cái bánh nậm. Tiếp theo bắc chảo lên, đổ dầu ăn vào, chờ cho dầu nóng, từ từ thả từng cái ram vào chảo. Khi chiên thỉnh thoảng đảo hai bên để miếng ram chín đều và có màu vàng ruộm. Ram chín, vớt ra để ráo dầu rồi dùng kéo cắt thành từng khoanh nhỏ vừa ăn xếp vào đĩa đã xếp sẵn xà lách và cà chua xắt lát. Ăn kèm với ram cá hố là nước mắm chua ngọt.

Ram cá hố không làm ta ngấy bởi cái giòn giòn của bánh tráng, vị thơm ngọt của cá. Bữa ăn nào có ram cá hố, cả nhà ai cũng thấy ngon, lạ miệng.

Hòa Nhơn

>> Cá hố kho dưa cải
>> Cá hố tái chanh
>> Mắm rạm bánh đúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.