Khấp khởi được mùa đào, quất

28/12/2009 15:29 GMT+7

Thời tiết hơi se lạnh kèm nắng ấm những ngày cuối năm như chiều lòng bà con trồng đào, quất tại ngoại thành Hà Nội. Thời điểm này, các chủ vườn đã rục rịch bứng cây tập kết tại các sân bãi, khấp khởi bên những gốc đào múp míp búp chờ khách đến chọn mua.

Đào, quất đều… phấn khởi

Có mặt ở bãi tập kết đào lớn nhất Hà Nội trên đường Lạc Long Quân (Q.Tây Hồ), hàng trăm gốc đào được bứng vào chậu, vươn thế các kiểu với các búp đào mập mạp chỉ chờ đến hẹn trổ bông. Không khí mua bán dù chưa cao điểm, song hầu hết các chủ vườn đều rất phấn khởi.

Bà con trồng đào làng Nhật Tân không ai là không biết tiếng chủ vườn Đạo “trọc” - sở hữu hơn 400 gốc đào bích. “Những gốc đào thế đẹp, lâu năm và búp to đều đã có chủ, có gốc lên đến gần 30 triệu đồng. Năm nay thời tiết nắng ấm, với đà này, tầm 20 tháng chạp đào sẽ ra hoa” - anh Đạo cho biết.

Hầu hết các chủ vườn đều không dùng đến nước hoặc phân bón để “kích” hoa nở mà hoa sẽ nở tự nhiên, điều này càng khiến cho các gốc đào đẹp hơn, hoa nở to và đều hơn mọi năm, hứa hẹn “cháy” hàng.

Anh Thắng - chủ vườn 200 gốc đào bán cành - làng đào Nhật Tân (phường Nhật Tân) - cười rạng rỡ: Năm nay thời tiết diễn biến tốt hứa hẹn sẽ ra hoa cả 200 cành”.

Với các vườn quất tại phường Phú Thượng. Một chủ vườn làng Phú Xá tên Nghĩa (ảnh) vừa tưới cây, vừa cho biết, phải tích cực tưới từ đây đến áp tết mới đảm bảo quả chín điểm quả xanh, có xen lộc, hoa trắng. Vườn quất gần 100 gốc của anh hiện hầu hết lúc lỉu quả.

Giá khó biến động

Được mùa đào, quất do tiết trời lý tưởng, song không ít chủ vườn quả quyết khó tăng giá bán hoặc tăng không đáng kể.

Theo anh Đạo, năm nay giá nhân công tăng từ 150.000đ lên 200.000đ/ngày, song không hẳn thế mà giá đào sẽ tăng.

“Người mua hoặc thuê đào đa phần là khách quen, tâm lý thường mua theo sở thích và theo cái thú chơi đào, vì vậy giá cả không bị “áp” bởi sự tăng giá của thị trường. Tôi vẫn muốn giữ nguyên giá hoặc chỉ tăng một chút, bởi với giá này là đã khá hấp dẫn người mua, dao động từ 2 - 7 triệu/gốc” - anh Đạo quả quyết.

Hầu hết các chủ vườn tại làng cũng cho biết mặt bằng chung giá hầu như sẽ ít biến động, giá một cành đào bích từ 50.000 - 400.000đ/cành tuỳ loại. Thậm chí, nhiều chủ vườn đang có ý định giảm giá bởi năm nay, lượng cung đào sẽ vượt hơn năm ngoái do số lượng đào ra hoa nhiều hơn.

Các chủ vườn quất cũng cho biết, giá sẽ chỉ nhỉnh hơn 10% so với năm ngoái do giá quất giống tăng. Vườn quất hơn 100 cây của anh Nghĩa do một tay anh chăm sóc, dù vất vả hơn song nếu đà này, anh sẽ thu về khoảng hơn 30 triệu tiền lãi. Tuy vậy, khi tham khảo giá quất ở các bãi tập kết thì các “cò” quất lại cho biết chắc chắn quất sẽ tăng giá mạnh.

Một “cò” tại bãi quất trên đường Xuân Diệu cho hay, do giá nhân công, giá quất giống, giá phân bón đều tăng nên quất sẽ tăng từ 200.000 - 300.000đ/cây. Riêng đối với mặt hàng hoa tươi nhập khẩu thì giá chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Một nhân viên tại siêu thị hoa Anh Trí (quận Tây Hồ) cho biết, giá địa lan năm nay sẽ tăng cao do ngoại tệ tăng, vì vậy số lượng hoa lan nhập khẩu sẽ hạn chế và tăng cung ứng các loại hoa tươi trong nước.

Theo Dương Hà / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.