Maika Elan: Tôi thích sự chân thật

20/03/2013 18:50 GMT+7

(TNO) Trong suốt buổi trò chuyện với hàng trăm độc giả Hà Nội nhân dịp ra mắt cuốn sách ảnh Yêu là yêu (The pink choice) sáng nay, 20.3, nhiếp ảnh gia Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải) cho người đối diện một cảm giác gần gũi, chân thành.

>> Maika Elan: Tình yêu luôn bình đẳng
>> Maika Elan: Nhà xã hội học đeo máy ảnh

“Tôi không để nhân vật của tôi ảo tưởng”

10 giờ, bắt đầu cuộc gặp gỡ của Maika và người mến mộ cô, không gian ấm cúng của Manzi Art Space phố Phan Huy Ích (Hà Nội) không còn một chỗ trống. Ngoài cửa sổ, vị khách tên Sandra (quốc tịch Mỹ) cũng chăm chú nghe Maika trò chuyện. Sandra nói, cô biết một ít tiếng Việt, và đã xem rất nhiều ảnh của Maika nên hôm nay phải đến, để ngắm Maika thôi cũng được.

maika
Maika Elan rất chân thành chia sẻ với người hâm mộ chị sáng nay - Ảnh: Thúy Hằng

Maika giản dị trong chiếc áo thun kẻ sọc và đôi giày búp bê, mái tóc cắt ngắn và chiếc cổ cao càng khiến cô như một búp bê dễ thương.

Họa sĩ Trần Lương, khách mời, mở đầu câu chuyện đã hỏi Maika, có gì khác giữa bộ ảnh The pink choice Maika chụp ở Campuchia và ở Việt Nam. Cô cho hay, chính là “chất riêng tư”.

“Bộ ảnh tôi thực hiện ở Campuchia khá dễ dàng. Tôi tìm thấy một trang web du lịch tên The pink choice, tư vấn xem tôi có thể gặp người đồng tính ở đâu tại Campuchia. Tôi đi, gặp gỡ và chụp ảnh. Nhưng đó cũng chỉ là những bức ảnh đèm đẹp, ghi lại cảnh âu yếm của những cặp đôi đồng tính ở vườn hoa, trong công viên là cùng…”.

 
Nhiều người bạn tôi, tình yêu dị tính nhưng chỉ vài tháng chia tay. Thế nhưng thấy tình yêu đồng tính lại bảo một năm ở với nhau là ngắn ngủi. Tình yêu là bình đẳng, người ta cứ nhìn vào chữ “đồng tính” mà soi xét. The pink choice cho người xem thấy, họ đang có nhau, đó là điều quan trọng nhất
Maika Elan

"The pink choice ở Việt Nam không gian riêng tư đậm hơn. Tôi có thời gian tìm hiểu nhân vật, sống cùng với họ, trò chuyện cùng với họ và ghi lại được cả những khoảnh khắc rất riêng tư của họ”, Maika Elan chia sẻ.

“Có nghi ngờ về tính sắp đặt trong bộ ảnh của chị hay không?”, một nữ khán giả trẻ lên tiếng.

Maika cười, tỏ ra không phật ý với một câu hỏi khá thẳng thắn: “Tôi tin vào cảm giác của bản thân mình. Đó là cơ chế tự kiểm duyệt”.

“Có thể trong quá trình sống cùng họ, có nhiều lúc nhân vật tự diễn trước mắt tôi, họ bộc lộ tình cảm không thật, hoặc đôi khi chính bản thân tôi sắp đặt ánh sáng quá hoàn hảo. Những bức ảnh đó, khi xem lại, mặc dù có đẹp nhưng tôi đều thấy gờn gợn, không dám dùng. Tôi nhận biết được khoảnh khắc họ thật nhất, và chọn những tấm ảnh không giả dối”, Maika chia sẻ.

Cô cũng cho hay, trong suốt hơn 1 năm thực hiện dự án The pink choice, chính người giúp đỡ cô và cả những nhân vật của cô đều có sự thay đổi để “thật” hơn.

Anh Nguyễn Văn Dũng, tác giả cuốn tự truyện Bóng giúp đỡ Maika tìm nhân vật đồng tính tại Hà Nội, liên hệ trước với các nhân vật, dẫn Maika đi gặp, chụp ảnh. Lúc đầu anh Dũng còn nhắc nhân vật ăn mặc, cắt tóc cho thật đẹp, dọn dẹp nhà cửa thật gọn gàng… nhưng một năm sau Maika quay lại, anh Dũng còn… bỏ thêm đồ vào cho gian nhà thêm bừa bãi, để không “diễn”.

maika
Nhiều khán giả đặt câu hỏi với nữ nhiếp ảnh gia - Ảnh: Thúy Hằng

maika
Không gian quán cà phê không còn một chỗ trống, khán giả nước ngoài cũng háo hức tới nghe Maika nói chuyện - Ảnh: Thúy Hằng

Nhiều nhân vật trước khi Maika bấm máy còn dặn muốn hình ảnh của họ thật đẹp, họ bảo Maika “chụp nghiêng đi, cho đỡ béo” hay “chụp làm sao để tôi thật tươi vào” nhưng sau khi xem ảnh đã nói với Maika là nên chụp lại cho rõ mặt.

Tôi không bao giờ đặt nhân vật của mình vào sự ảo tưởng. Ngay từ đầu tôi đã nói với họ, tôi chỉ chụp ảnh cho dự án, họ chỉ là nhân vật. Tôi không hứa hẹn những thay đổi, lợi ích cho cuộc sống của nhân vật sau khi bộ ảnh công bố”.

“Nhiều cặp đôi không biết thế nào để công khai mình là người đồng tính, đã tình nguyện làm nhân vật trong dự án của tôi. Đây cũng là một thử thách, để họ xem họ có thể chịu áp lực xã hội, gia đình, bạn bè đến đâu, để luôn giữ được tình yêu hay không? Người nghệ sĩ đừng bao giờ gieo sự ảo tưởng cho người khác. Tôi thích sự chân thành”, cô gái của The pink choice bộc bạch.

 
Để làm nên The pink choice tôi gặp trên 100 đôi đồng tính. Chụp ảnh trên 70 đôi. Thích khoảng 32 tấm nhưng cực kỳ ưng ý chỉ có khoảng 10 tấm.

Maika Elan

Yêu là yêu

Maika Elan đã cười rất dịu dàng và nói như vậy khi có người bất ngờ hỏi phải chăng bộ ảnh của Maika quá dịu dàng, êm đềm, thiếu cái gồ ghề nhất định trong tình yêu, đặc biệt tình yêu đồng tính?

“Tôi yêu đời, thấy cái gì cũng tươi vui và muốn chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc của họ với mọi người. Đằng sau mỗi bức ảnh là một câu chuyện nhưng tôi không quan tâm, họ sống như thế nào, vì sao họ yêu nhau, liệu họ có ở với nhau được lâu không”, Maika bảo.

“Nhiều người bạn tôi, tình yêu dị tính nhưng chỉ vài tháng chia tay. Thế nhưng thấy tình yêu đồng tính lại bảo một năm ở với nhau là ngắn ngủi. Tình yêu là bình đẳng, người ta cứ nhìn vào chữ “đồng tính” mà soi xét. The pink choice cho người xem thấy, họ đang có nhau, đó là điều quan trọng nhất”, Maika nói.

Khán phòng vỗ tay rào rào trước câu trả lời rất rành mạch của cô gái cá tính.

maika
Họa sĩ Trần Lương (trái) và người dẫn chương trình  Đặng Hoàng Giang cũng tham dự trong chương trình - Ảnh: Thúy Hằng

Cô bảo để làm nên The pink choice cô gặp trên 100 đôi đồng tính. Chụp ảnh trên 70 đôi. Thích khoảng 32 tấm nhưng cực kỳ ưng ý chỉ có khoảng 10 tấm.

Có những bức ảnh cô rất thích nhưng nhạy cảm, hơi có yếu tố “gợi dục” nên bị biên tập, không được cho vào sách “Yêu là yêu”.

Hiện tại, Maika chưa có thêm dự án xã hội nào, theo Maika: “Đó là tùy duyên, biết đâu một ngày, cái duyên đưa Maika đến một dự án xã hội ý nghĩa không kém gì The pink choice?”.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, Maika bảo, xuất bản sách ảnh Yêu là yêu, nhuận ảnh không được bao nhiêu, nhưng việc nhà xuất bản đã cùng Maika chia sẻ với cộng đồng cái nhìn về người đồng tính, với cô đã là một hạnh phúc tuyệt vời.

maika
Maika Elan niềm nở ký tặng sách ảnh Yêu là yêu cho người hâm mộ - Ảnh: Thúy Hằng

Maika Elan tên thật là Nguyễn Thanh Hải, sinh năm 1986, tốt nghiệp khoa Xã hội học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Ra trường, Maika trở thành tay máy tự do cộng tác với một số tờ báo và nhiều tạp chí trong nước. Ảnh phim Maika chụp đẹp và “ảo” một cách ma quái trên nhiều tạp chí, chủ đề từ thời trang đến đời sống thường nhật, du lịch…

Maika có duyên với giải thưởng nhiếp ảnh. Năm 2010, cô giành giải đơn và giải nhất phóng sự ảnh tại khóa học ảnh báo chí chuyên nghiệp do Quỹ tưởng niệm Đông Dương tổ chức.

Đầu năm 2013, bộ ảnh “Yêu là yêu” - The pink choice của cô đoạt giải nhất hạng mục các vấn đề đương đại, thể loại phóng sự ảnh tại cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới (World Press Photo) 2013.

Cô là 1 trong 54 nhiếp ảnh gia đến từ 32 quốc gia được vinh danh năm nay, đồng thời là nhiếp ảnh gia Quốc tịch Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng danh giá này.

Cuốn sách ảnh “Yêu là yêu” tuyển chọn từ bộ ảnh “Yêu là yêu” - The pink choice của Maika. Sách  do Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam và NXB Hội nhà văn ấn hành. (Thúy Hằng)

Trinh Nguyễn - Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.