Đôi mắt nàng Mona Lisa chứa mật mã?

15/12/2010 12:08 GMT+7

(TNO) Theo một tuyên bố gây tranh cãi của Chủ tịch Ủy ban quốc gia về di sản văn hóa Ý, ẩn giấu đằng sau đôi mắt của nàng Mona Lisa là một mật mã bí ẩn gồm các chữ cái và con số, Discovery News đưa tin. Đã giải mã được bí ẩn Mona Lisa Nàng Mona Lisa “có cholesterol cao”

Ông Silvano Vinceti nói việc phóng đại những hình ảnh độ phân giải cao của bức họa nổi tiếng nhất thế giới đã làm lộ ra các chữ cái và con số ẩn do Leonardo Da Vinci thêm vào.

“Đối với mắt thường, những biểu tượng rất khó phân biệt nhưng với một chiếc kính lúp, bạn có thể thấy hai chữ cái LV phía sau con ngươi phải (phía bên trái khi xem bức tranh). Chúng có thể là chữ viết tắt tên Leonardo Da Vinci của của ông”, Vinceti nói với hãng thông tấn ANSA của Ý.

Việc giải mã những biểu tượng trong con ngươi trái (phía bên phải khi xem tranh) thậm chí còn khó hơn. Theo Vinceti, chúng có thể là chữ CE hoặc đơn giản là chữ B. Các biểu tượng khác được ẩn trong bối cảnh, chính xác hơn trong vòng cung của cây cầu. “Chúng dường như là số 72 hoặc có thể là chữ L và số 2”.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Vinceti không nhận được nhiều ủng hộ từ các học giả nghiên cứu về Leonardo Da Vinci.

“Tôi không thể bình luận gì về giá trị khoa học của phát hiện vì cơ sở khoa học để ủng hộ nó đang còn khiếm khuyết”, ông Carlo Pedretti, Giám đốc Trung tâm Armand Hammer chuyên nghiên cứu về Leonardo Da Vinci tại Đại học California, Los Angeles, Mỹ, cho biết.

Theo ông, dưới kính hiển vi, con mắt của Mona Lisa bản gốc - không phải những bức ảnh có độ phân giải cao được phóng đại lên - không có bất kỳ dấu hiệu khó hiểu nào, chẳng hạn như con số hoặc chữ cái, duy chỉ có vết nứt là có thể nhìn thấy bằng mắt thường”.

Alessandro Vezzosi, Giám đốc Bảo tàng Ideale ở thị trấn Tuscan Vinci, nơi Leonardo chào đời vào năm 1452, cũng tán thành với nhận định trên.

“Các thử nghiệm khoa học như chụp hiển vi huỳnh quang tia X không xâm lấn đã tiết lộ nhiều đặc điểm thú vị nhưng chắc chắn đó không phải là các chữ cái và con số. Mọi người bị bức tranh cuốn hút đến độ họ có thể nhìn thấy mọi thứ trong nó”, ông cho biết.

 


Ảnh: Wikipedia

Được hoàn thành vào cuối cuộc đời của Leonardo (1452-1519), nàng Mona Lisa là nguồn cảm hứng của vô vàn suy đoán. Một số người, trong đó có Vinceti, cho rằng người phụ nữ với nụ cười bí ẩn là một bức chân dung tự họa của Leonardo Da Vinci.

Những người khác cho rằng đó là Caterina Sforza, con gái ngoài giá thú của Maria Galeazzo Sforza, công tước xứ Milan; hoặc Isabella of Aragon, nữ công tước của Milan, hoặc Costanza d'Avalos, nữ công tước của Francavilla, một người tình của Giuliano de Medici...

Vào năm 2005, Veit Probst, Giám đốc Thư viện Đại học Heidelberg, tìm thấy bằng chứng trong các ghi chú, được viết vào tháng 10.1503 trên lề của một cuốn sách, cho rằng người mẫu của Leonardo là Lisa Gherardini, thành viên của một gia đình quý tộc nhỏ có nguồn gốc nông thôn, là vợ của thương gia Francesco del Giocondo.

Nỗ lực để giải mã bí ẩn quanh nụ cười của cô, được nghệ sĩ thế kỷ 16 và là nhà văn Giorgio Vasari mô tả là “đẹp hơn con người”, bao gồm những giả thuyết rằng người phụ nữ quý phái đó là người đang mang thai, bị hen suyễn và mắc bệnh tê liệt gương mặt, hoặc nụ cười đó là kết quả của việc nghiến răng miễn cưỡng.

Có người còn cho rằng có thể nàng Mona Lisa bị một chứng rối loạn cholesterol di truyền.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.