Tổng thống Mỹ thăm châu Á vào tháng 4

13/02/2014 09:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du 4 nước châu Á vào cuối tháng 4, gồm Nhật Bản, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du 4 nước châu Á vào cuối tháng 4, gồm Nhật Bản, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc.

AFP dẫn thông cáo của Nhà Trắng ngày 12.2 cho hay, chuyến công du châu Á sắp tới của ông Obama khẳng định cam kết của Mỹ trong việc tăng cường hợp tác an ninh, kinh tế và ngoại giao với các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama sẽ đến thăm Nhật Bản đầu tiên, nơi ông gặp gỡ Thủ tướng Shinzo Abe. Trước đó, nước này cũng có ý định mời ông Obama đến thăm vào tháng 4 năm nay.

Sau đó, ông Obama sẽ đến Hàn Quốc, hội đàm với Tổng thống Park Geun-Hye về tình hình Triều Tiên.

Bình Nhưỡng từng nhiều lần đề nghị Mỹ - Hàn hủy các cuộc tập trận chung thường niên vào cuối tháng 2, và tố cáo đây là hành động diễn tập chiến tranh chống lại Triều Tiên.

Từ thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Tổng thống Obama sẽ di chuyển sang Malaysia, gặp gỡ Thủ tướng Najib Razak để thảo luận về vấn đề thắt chặt quan hệ hợp tác quân sự và quốc phòng.

Điểm dừng chân cuối cùng của ông Obama là thủ đô Manila của Philippines, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Benigno Aquino để thảo luận về vấn đề luân chuyển binh sĩ Mỹ ở Philippines.

Năm ngoái, Tổng thống Obama đã phải hủy chuyến công du châu Á để giải quyết tình hình chính phủ Mỹ đóng cửa.

Obama từng tuyên bố ông là vị "Tổng thống Thái Bình Dương" đầu tiên của Mỹ, đồng thời phát động chiến lược "tái cân bằng", tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phúc Duy

>> Tổng thống Mỹ hủy chuyến công du châu Á
>> Tổng thống Mỹ trở lại châu Á vào năm tới
>> Tổng thống Obama hủy chuyến thăm Malaysia
>> Ngoại trưởng Mỹ trấn an châu Á sau khi tổng thống Obama hủy chuyến công du

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.