Tổng thống Trump nói để binh sĩ ở lại Syria vì dầu

Văn Khoa
Văn Khoa
14/11/2019 19:30 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sứ mệnh của binh sĩ Mỹ ở Syria là tập trung bảo vệ các mỏ dầu trong khi ý định của Lầu Năm Góc là ưu tiên chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo tạp chí Politico.

“Chúng tôi tiếp tục giữ dầu… chúng tôi để lại binh sĩ chỉ vì dầu", Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Nhà Trắng hôm 13.11 (giờ Mỹ).

[VIDEO] "Tình cảm" nào giúp gắn kết ông Trump và ông Erdogan?

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump ra lệnh rút gần hết trong số 1.000 binh sĩ ở Syria sau khi biết rằng ông Erdogan có kế hoạch đưa quân sang vùng đông bắc của Syria để dọn sạch khu vực của Lực lượng dân quân người Kurd, vốn bị Ankara xem là tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Tổng thống Trump sau đó quyết định điều binh đến bảo vệ các mỏ dầu ở miền đông Syria.
Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ William Byrne hôm 7.11 sửa lời của một phóng viên cho rằng sứ mệnh của binh sĩ Mỹ ở Syria là bảo vệ mỏ dầu. “Sứ mệnh là đánh bại IS. Việc bảo vệ các mỏ dầu là nhiệm vụ phụ và mục đích là không để IS có được nguồn thu từ cơ sở hạ tầng dầu mỏ”, ông Byrne nói rõ.

[VIDEO] Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng vào người biểu tình tại Syria?

Phát biểu trong chương trình “This Week” của Đài ABC hôm 10.11, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cũng nhấn mạnh chống IS là sứ mệnh ưu tiên nên có thể sẽ có 600 binh sĩ ở lại Syria.
Hôm 13.11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay nước này sẽ duy trì khoảng 600 binh sĩ ở Syria, dù Tổng thống Trump từng tuyên bố không muốn để Mỹ tiếp tục dính váo "cuộc chiến tranh không hồi kết", theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.