Tranh chữ tạo hình dê

03/03/2015 09:52 GMT+7

Chào đón năm mới Ất Mùi 2015, họa sĩ Lê Vũ (65 tuổi, ở P.Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang) đã thực hiện một số bức tranh dê rất độc đáo bằng những con chữ. Những bức tranh “lạ” của ông được đông đảo người xem tán thưởng.

Chào đón năm mới Ất Mùi 2015, họa sĩ Lê Vũ (65 tuổi, ở P.Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang) đã thực hiện một số bức tranh dê rất độc đáo bằng những con chữ. Những bức tranh “lạ” của ông được đông đảo người xem tán thưởng.

Tác phẩm “Ất Mùi 2015” được họa sĩ Lê Vũ thể hiện bằng thư họa
Họa sĩ Lê Vũ sinh ra ở Quảng Nam trong gia đình có truyền thống về nghệ thuật tuồng, nhưng ông lại chọn cho mình con đường đi riêng. Từ nhỏ, Lê Vũ đã thích vẽ. Gần 20 tuổi, ông vào Nha Trang rồi lập nghiệp bằng nghề vẽ áp phích quảng cáo cho một rạp phim. Tuy nhiên, ông nhận thấy công việc chỉ lặp đi lặp lại, chẳng có gì thú vị nên muốn tìm một nét riêng cho mình. Ông đã sử dụng những con chữ để thể hiện các nhân vật nổi tiếng bằng chính tên của họ, và ông nhận ra cái hồn chữ, ngoài thư pháp còn có một con đường nghệ thuật khác - thư họa, tức là dùng chữ để tạo hình ảnh. Về sau, họa sĩ Lê Vũ được đông đảo công chúng biết đến qua hàng trăm bức thư họa chân dung các danh nhân trong và ngoài nước như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhạc sĩ Văn Cao, Trịnh Công Sơn… hay Bill Gates, Leonardo da Vinci, Marilyn Monroe…
Dịp Tết Nguyên đán năm nay, họa sĩ Lê Vũ đã khéo léo sử dụng đường nét của những con chữ để tạo hình các chú dê. Chỉ cần nhìn qua bức thư họa ông vừa hoàn thành, người ta có thể nhận ra ngay đó là một chú dê đang trong tư thế “nghỉ”. Ngắm một hồi, người xem bỗng phát hiện bức tranh được tác giả dùng chữ để biến hóa, sắp xếp mà thành. Hình dê cũng chính là tên của tác phẩm, chữ “Ất Mùi 2015”.
Theo họa sĩ Lê Vũ, thực hiện được một tác phẩm thư họa không đơn giản. Trước khi đặt bút, ông phải nghiên cứu kỹ lưỡng những nét chính của nhân vật, đối tượng, sau đó mới dùng các từ mà biến hóa, sắp xếp bố cục, sao cho những nét của chữ viết thể hiện rõ ràng trên bức thư họa. Về bức “Ất Mùi 2015”, họa sĩ Lê Vũ cho biết mất nhiều ngày loay hoay, vẽ vẽ, xóa xóa, ông mới hoàn thiện được bức thư họa này. Nét bút của người họa sĩ thể hiện trên bức tranh khi đậm khi nhạt, khi mềm mại khi cứng cáp, với chữ “ẤT” thể hiện mắt, mũi, râu, cằm dê; chữ “MÙI” là sừng, lưng, đuôi dê và con số “2015” là phần chân, bụng dê, đã đem lại cho người xem những cảm nhận thú vị.
Ngoài bức thư họa “Ất Mùi 2015” nói trên, họa sĩ Lê Vũ còn thể hiện một bức tranh dê đang trong tư thế đứng cho một tờ báo. Bức tranh dê cũng chính là tên của tờ báo đó.
Nói về tranh dê, họa sĩ Lê Vũ cho biết thêm, cách đây khoảng chục năm, ông có thực hiện bộ tranh về đề tài “Chăn dê”. 10 bức tranh vẽ một phụ nữ và chú dê, mỗi bức kèm một bài thơ ngắn như một “chú thích”, tác giả thể hiện một câu chuyện tình; dê ở đây là hình tượng một người đàn ông. Câu chuyện tình từ bén duyên, ấm êm cho đến dỗi hờn, tơ tưởng bên ngoài… nhưng cuối cùng người đàn ông vẫn trở về bên người phụ nữ. Một trong những bức tranh kèm thơ của họa sĩ Lê Vũ được nhiều người thích là “Thả dê còn dê”: Thõng dây tình/Nhẹ dây cương/Chàng vui khắp xứ/Có phương quay về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.