Tranh luận về 'món quà tặng dân'

03/03/2020 07:00 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã tranh luận sôi nổi về việc TP.Hải Phòng quyết định chi 269 tỉ đồng để tặng quà cho dân, trong đó nhiều người cho rằng Hải Phòng nên cân nhắc về “món quà tặng dân” này.

Như Thanh Niên đã đưa tin, tại kỳ họp HĐND TP.Hải Phòng bất thường ngày 28.2, Hải Phòng quyết định chi 269 tỉ đồng để mua tặng mỗi hộ dân 1 bộ ấm chén, 1 lá cờ nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13.5.1955 - 13.5.2020). Theo lãnh đạo TP.Hải Phòng, quyết định chi tiền tặng quà cho toàn dân đã “được bàn bạc rất kỹ, phù hợp với điều kiện của Hải Phòng và không hề lãng phí”!
Nhiều bạn đọc (BĐ) đã tranh luận sôi nổi về quyết định trên. BĐ Tôn Anh (Hà Nội) viết: Người dân Hải Phòng có quyền tự hào về điều này. Công tác chính sách với người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, Hải Phòng đã và đang làm rất tốt. Việc nào ra việc ấy, rõ ràng hai việc khác nhau. Việc này cũng nên hiểu là món quà động viên với người dân TP.Hải Phòng vì đã cùng chung tay xây dựng thành phố to đẹp, đàng hoàng trong 65 năm qua. Quan trọng là việc Hải Phòng chẳng phải xin ngân sách T.Ư, cũng không phải đi vay mà tự cân đối được.
Cùng quan điểm, BĐ Long (Hải Phòng) cho rằng “việc tặng quà là lá cờ và bộ ấm chén là hợp lý, nhằm tạo niềm vui cho người dân vào sự phát triển của thành phố”, và chia sẻ “các bác không phải lo việc tặng bộ ấm chén mà thành phố hết tiền đâu nhé”. BĐ Hai Au (Hải Phòng) cũng cho rằng “kinh tế thành phố phát triển thì việc tặng quà cho người dân là bình thường và rất có ý nghĩa”.

Nên cân nhắc “món quà tặng” thiết thực hơn

Trong khi đó, rất nhiều BĐ ủng hộ việc tặng quà cho dân, nhưng cho rằng tặng bộ ấm chén là lãng phí, “món quà tặng” cần thiết thực hơn. BĐ Duy Kính (Hải Phòng) bày tỏ: Tôi cho rằng việc thành phố có ý tặng quà cho dân là việc làm tốt, nhưng liệu đã thuyết phục chưa khi còn nhiều khu bị ngập lụt, nhiều hộ gia đình còn nghèo... BĐ Long (TP.HCM) đề nghị: Số tiền ấy bỏ ra xây 1 công viên, hoặc 1 trường học, hoặc 1 trạm y tế, hoặc mở rộng 1 con đường... có phải tốt hơn không? BĐ Nguyen Hai (Hà Nội) thì cho biết “Lá cờ thì tặng, còn bộ ấm chén thì dừng. Nên xây thêm trường lớp và tăng chất lượng cơ sở vật chất cho các trường học”.
Cùng nói về món quà bộ ấm chén, BĐ Leming (Hải Phòng) cho biết “Bộ ấm chén nhà ai cũng đã có, xin đừng tặng nữa!”. BĐ NMH (Vĩnh Phúc) chia sẻ: Tôi ở Vĩnh Phúc, năm 2017 mỗi gia đình cũng được tặng 1 bộ ấm chén nhưng ít ai xài vì mỗi nhà đều có ít nhất một, hai bộ đang dùng, và cho rằng “hãy dành tiền này làm việc khác: sửa đường, xây nhà máy xử lý rác thải, chống ô nhiễm môi trường, hỗ trợ hộ nghèo sản xuất... sẽ thiết thực hơn”.
BĐ Nguyen Thu Vân (Hải Phòng) viết: Là người dân Hải Phòng, xin ghi nhận thành ý của TP. Chúng tôi không nhận món quà đó cũng không sao nhưng nếu số tiền đó được dùng cho các chính sách người nghèo, dân sinh xã hội, cải tạo môi trường sống, khu vui chơi trẻ em... thì sẽ có ích hơn nhiều.
“Hải Phòng tặng quà cho dân thật hào phóng. Người dân cần nhiều hơn đó là phúc lợi công cộng như TP đã làm. Hãy chi thêm cho y tế và giáo dục - cái mà người dân đang cần”.
Lê Quang Han (Hải Phòng)
“Sao Hải Phòng không gửi tin nhắn đến người dân thăm dò lấy ý kiến... Thời 4.0 mà, áp dụng thực tế thử xem”.
Nghè Thường (Hà Nam)
“TP có điều kiện thì họ tặng quà. Tiền an sinh, tiền cho người nghèo, tiền phòng chống dịch đều có phần rồi... Họ có xin T.Ư hay kêu tỉnh khác hỗ trợ đâu”.
Lê Trung (Thanh Hóa)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.