Triều Tiên xử mục sư Canada chung thân khổ sai vì tội lật đổ chế độ

16/12/2015 16:10 GMT+7

Một mục sư người Canada bị phạt tù chung thân và phải lao động khổ sai ở Triều Tiên, được xem là một trong những mức án cao mà Bình Nhưỡng dành cho người nước ngoài về tội lật đổ chế độ.

Một mục sư người Canada bị phạt tù chung thân và phải lao động khổ sai ở Triều Tiên, được xem là một trong những mức án cao mà Bình Nhưỡng dành cho người nước ngoài về tội lật đổ chế độ.

Mục sư Canada gốc Hàn Quốc, ông Hyeon Soo-lim bị kết án chung thân khổ sai - Ảnh: ReutersMục sư Canada gốc Hàn Quốc, ông Hyeon Soo-lim bị kết án chung thân khổ sai - Ảnh: Reuters
Tân Hoa xã ngày 16.12 cho biết, Tòa án tối cao Triều Tiên đã tuyên phạt mục sư người Canada gốc Hàn Quốc tù chung thân khổ sai về tội chống nhà nước Triều Tiên.
Ông Hyeon Soo-lim, 60 tuổi, bị kết tội lật đổ chính phủ và phá hoại xã hội Triều Tiên thông qua hoạt động tôn giáo trong vòng 18 năm qua.
Tòa án tối cao tuyên rằng ông Hyeon “cấu kết với Mỹ và Hàn Quốc, làm ra và lưu hành các tài liệu tuyên truyền giả dối nhằm mục đích làm xấu hình ảnh quốc gia”, theo Tân Hoa xã. Người đứng đầu của một nhà thờ Tin lành ở Canada này cũng bị kết tội cung cấp tài chính và giúp đỡ nhiều người thông qua đường Mông Cổ để đào tẩu khỏi Triều Tiên.
Đây là người nước ngoài thứ 3 trong năm 2015 bị xử chung thân khổ sai. Hồi tháng 6.2015, 2 người Hàn Quốc bị xử mức án này vì tội làm gián điệp.
Ông Hyeon bị giam giữ từ tháng 2.2015. Xuất hiện trong một cuộc họp báo ở Triều Tiên hồi tháng 7.2015, ông Hyeon thú nhận đã thu thập thông tin và sử dụng chúng cho các bài giảng ở ngoài nước nhằm lật đổ chế độ Triều Tiên, theo Reuters.
Ông Hyeon Soo-lim sống ở Canada từ năm 1986, du lịch đến Triều Tiên hơn 100 lần kể từ năm 1997. Ở đó ông thành lập trại mồ côi và nhà chăm sóc sức khỏe. Nhà thờ của ông ở Canada nói biết ông Hyeon hiện gặp vấn đề rất nghiêm trọng về sức khỏe, huyết áp cao và gia đình cũng rất lo lắng cho sức khỏe của ông.
Triều Tiên từng phạt tù 15 năm khổ sai đối với một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn Quốc, ông Kenneth Bae nhưng sau đó đã phóng thích ông sau 2 năm giam giữ. Năm 2014, Bình Nhưỡng phóng thích 2 người Mỹ khác sau một thời gian ngắn giam giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.