Trung Quốc đòi Mỹ dừng vận hành THAAD ở Hàn Quốc

02/05/2017 16:22 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2.5 kêu gọi dừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ngay lập tức, chỉ vài giờ sau khi Mỹ xác nhận hệ thống này đã đi vào hoạt động tại Hàn Quốc.

“Lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng và kiên quyết. Chúng tôi phản đối việc triển khai THAAD và yêu cầu các bên liên quan dừng việc này ngay lập tức. Chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh trong cuộc họp báo, theo AFP.
Trung Quốc đưa ra phản ứng mới chỉ vài giờ sau khi Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc xác nhận THAAD đã đi vào hoạt động và có khả năng đánh chặn tên lửa từ CHDCND Triều Tiên để bảo vệ quốc gia đồng minh, theo Yonhap.

tin liên quan

Hệ thống THAAD ở Hàn Quốc đi vào hoạt động
Yonhap ngày 2.5 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) triển khai tại Hàn Quốc đang được vận hành.
Lâu nay, Bắc Kinh cực lực phản đối việc Mỹ triển khai THAAD tới Hàn Quốc với lập luận radar của hệ thống này có thể “dòm ngó” sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, gây tổn hại an ninh quốc gia. Trong khi đó, Seoul và Washington khẳng định việc triển khai THAAD chỉ mang tính phòng thủ nhằm ngăn chặn "những mối đe dọa" từ Triều Tiên.
Hàn Quốc và Mỹ quyết định triển khai THAAD sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1.2016 và phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh trong tháng sau đó.
Những bộ phận đầu tiên của THAAD được triển khai tới khu vực từng là sân golf của Tập đoàn Lotte ở huyện Seongju, phía nam Hàn Quốc vào ngày 7.3.2017, một ngày sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa, trong đó có 3 quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật. Đến ngày 26.4, Mỹ tiếp tục triển khai thêm radar và một số bộ phận khác của THAAD tới Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.