Trung Quốc “quốc tế hóa” đồng nhân dân tệ

27/09/2010 13:57 GMT+7

Đồng nhân dân tệ sẽ là đồng tiền dự trữ quốc tế trong tương lai? Câu trả lời xem ra còn quá sớm bởi đồng nhân dân tệ hiện còn ít được sử dụng ngoài biên giới quốc gia. Thế nhưng như báo Le Monde cho biết, Bắc Kinh đang từng bước chuẩn bị cho việc “quốc tế hóa” đồng tiền của mình.

Các dấu hiệu cho thấy động thái này đang ngày một nhiều, mà như bà Bénassy-Quéré, giám đốc Trung tâm dự báo và thông tin quốc tế (Cepii) của Pháp, mô tả là “các bước đi đang tăng tốc”.

Singapore đã ký thỏa thuận trao đổi tiền tệ với Trung Quốc trị giá 22,68 tỉ USD (152 tỉ NDT), như báo Straits Times ngày 22-9 cho biết, để rót cho các tổ chức tài chính, tín dụng nhỏ ở Singapore vay trong giao dịch và đầu tư với phía Trung Quốc.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (MCB) cũng đã mua trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ để làm tài sản dự trữ, như báo Financial Times ngày 20-9 cho biết. MCB không tiết lộ giá trị của hợp đồng trên, nhưng giới chuyên gia cho rằng Malaysia đang sở hữu lượng dự trữ ngoại tệ có trị giá lên tới 95 tỉ USD.

Tháng 8-2010, Trung Quốc đã đồng ý cho một số ngân hàng và tổ chức tài chính lớn của châu Á đầu tư vào thị trường trái phiếu của nước này. Tính đến nay, các ngân hàng ở Hong Kong, Macau và một số ngân hàng nước ngoài khác đã tham gia giao dịch ở thị trường trái phiếu liên ngân hàng nội địa Trung Quốc với số tiền lên đến 19.500 tỉ NDT (1.871 tỉ USD).

Từ đầu năm 2010 đến nay, Trung Quốc đã ba lần thể hiện động thái đẩy mạnh và tiếp thị đồng nhân dân tệ trên thị trường thế giới. Báo Financial Times cho biết tháng 7-2010, Trung Quốc tuyên bố dỡ bỏ rào cản đối với dòng lưu chuyển nhân dân tệ tại đặc khu Hong Kong, cho phép các tổ chức tài chính tại Hong Kong tự do định giá đồng nhân dân tệ và tạo ra sản phẩm đầu tư để thu hút các doanh nghiệp quốc tế mở tài khoản bằng đồng nhân dân tệ phục vụ việc trao đổi, giao dịch thương mại với phía Trung Quốc.

“Tuyên bố trên có ý nghĩa quan trọng trong việc khuyến khích sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc” - báo The Standard dẫn lời ông Frances Cheung, nhà chiến lược hàng đầu của Ngân hàng Crédit Agricole (Hong Kong), nhận định.

Trước đó tháng 6-2010, Trung Quốc cũng đã hủy bỏ quy định neo tỉ giá đồng nhân dân tệ phụ thuộc đồng USD, song song đó kéo dài kế hoạch khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng đồng nhân dân tệ để giao dịch thương mại xuyên biên giới.

“Thực hiện ba động thái trên, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang đẩy mạnh quốc tế hóa đồng nhân dân tệ nhanh hơn chúng ta nghĩ” - ông Donna Kwok, chuyên gia kinh tế Ngân hàng HSBC Hong Kong, nhận định.

Cùng thời điểm, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã thúc đẩy mở rộng chương trình thương mại sử dụng đồng nhân dân tệ trong giao dịch mua bán xuyên biên giới ở 20 tỉnh thành nội địa với tất cả các quốc gia trên thế giới nhằm kêu gọi các giới kinh doanh đầu tư sử dụng đồng nhân dân tệ thay vì đồng USD.

“Những bước trên là một phần nằm trong kế hoạch quốc tế hóa đồng nhân dân tệ” - ông Vương Đào, chuyên gia phân tích kinh tế Trung Quốc ở Ngân hàng UBS Thụy Sĩ, nhận định.

Thật vậy, theo Le Monde, từ hai năm qua Trung Quốc đã triển khai một chính sách ngoại giao tiếp thị cho đồng nhân dân tệ nhằm phục vụ các lợi ích kinh tế của mình. Trung Quốc đã ký kết hàng loạt thỏa thuận giao dịch bằng đồng nhân dân tệ với Hong Kong, Argentina, Belarus, Iceland, Indonesia, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc nhằm tạo mọi dễ dàng cho việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch thương mại.

Việc triển khai từng bước việc “quốc tế hóa” đồng nhân dân tệ không làm các chuyên gia ngạc nhiên. “Trung Quốc không thể làm khác được - Yves Zlotowski, nhà kinh tế trưởng của Coface, nhận định - Đã có một khoảng cách quá lớn giữa sức mạnh kinh tế (thứ hai thế giới) và vai trò của đồng tiền”. Theo Yves Zlotowski, nền kinh tế khổng lồ châu Á này đang tìm cách gia tăng các quan hệ thương mại với các nước láng giềng gần nhất. Tháng 1-2010, Trung Quốc và sáu nước chính trong ASEAN đã xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với 90% các mặt hàng trong giao dịch thương mại.

“Thuận tiện nhất là sử dụng chung một đồng tiền” - Yves Zlotowski lưu ý. Hiện các hợp đồng bằng đồng nhân dân tệ mới chiếm 10% trong thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN, và sẽ tăng lên 30% trong năm năm tới. Bằng cách ủng hộ việc sử dụng đồng nhân dân tệ như đồng tiền thanh toán, Trung Quốc giảm thiểu được nguy cơ về tỉ giá mà các xí nghiệp xuất khẩu của Trung Quốc phải đối mặt. Bà Bắc Hử, chuyên gia phân tích của Natixis, nhận định: “Người ta có thể hình dung Trung Quốc đang muốn hình thành một khu vực đồng nhân dân tệ”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.