Trung Quốc sắp xây cảng quân sự đầu tiên ở Hồng Kông?

17/02/2014 11:55 GMT+7

(TNO) Dự án quân cảng Trung Quốc đầu tiên ở Hồng Kông đã 'đạt được một bước tiến quan trọng' trong quá trình phê duyệt từ chính quyền đặc khu Hồng Kông.

(TNO) Dự án xây dựng quân cảng Trung Quốc đầu tiên tại Hồng Kông đã đạt được "một bước tiến quan trọng" trong quá trình xin phê chuẩn từ chính quyền đặc khu kinh tế này, bất chấp sự phản đối kịch liệt của phe đối lập, AFP đưa tin hôm 16.2.


Bến cảng sầm uất Victoria tại Hồng Kông nhiều khả năng sẽ trở thành nơi tọa lạc của quân cảng đầu tiên của quân đội Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ban Quy hoạch đô thị Hồng Kông vào cuối tuần qua đã bật đèn xanh cho phép Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đặt một quân cảng tại quận trung tâm của đặc khu này.

Dự án hiện vẫn còn chờ sự phê duyệt cuối cùng của cơ quan hoạch định chính sách Hồng Kông.

Một phát ngôn viên của ban quy hoạch đô thị Hồng Kông nói với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng đây sẽ là cảng quân sự đầu tiên của PLA tại Hồng Kông.

Được biết, dự án xây dựng này đã được đề xuất từ năm 1994, ba năm trước khi Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc.

Dự án này cũng vấp phải sự phản đối gay gắt, vì người dân Hồng Kông cho rằng họ sẽ mất quyền đi lại vào khu vực sầm uất dọc theo bến cảng Victoria nếu khu vực này bị trưng dụng cho mục đích quân sự, theo AFP.

Theo South China Morning Post, nhật báo có trụ sở tại Hồng Kông, đã có hơn 19.000 người gửi kiến nghị lên ban quy hoạch đô thị kể từ tháng 2.2013. Chỉ có vỏn vẹn 20 trong tổng số các kiến nghị này ủng hộ việc xây dựng quân cảng.

Ông Kenneth Chan, một chính trị gia Hồng Kông, người đang dẫn đầu một chiến dịch phản đối việc xây dựng quân cảng của PLA tại Hồng Kông, cáo buộc rằng chính quyền Hồng Kông đã không thể bảo vệ quyền lợi của đặc khu.

“Khu vực đó thuộc sở hữu của người dân Hồng Kông” ông này nói với AFP vào hôm 15.2.

Được biết, một khảo sát do Trường đại học Hồng Kông tiến hành hồi tháng 6.2013 cho thấy chỉ có 33% người Hông Kông tự hào khi trở thành công dân Trung Quốc - tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 1998.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Công ty quốc phòng phương Tây không tiếp khách Trung Quốc
>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ
>> Trung Quốc ngăn không cho Ấn Độ tuần tra biên giới?
>> Tướng Trung Quốc: Phải giành được biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.