Trường học ở Mỹ sốc với khoản tài trợ 1,5 triệu USD giả

04/06/2016 13:29 GMT+7

Một trường trung học ở Brooklyn, Mỹ, đã bị sốc khi phát hiện 1,5 triệu USD tiền tài trợ từ một triệu phú là giả sau khi trường đã ứng tiền quỹ chi tiêu cho một loạt sự kiện.

Học sinh và giáo viên của một trường trung học ở Brooklyn nghĩ rằng họ đã may mắn khi một triệu phú bí ẩn đã tặng họ món quà chưa từng có vào tháng 10 năm ngoái.
Theo tờ New York Post, Trường trung học Doanh nghiệp, Kinh doanh và Công nghệ ở Brooklyn, Mỹ, đã chi tiền quỹ cho việc mua các thiết bị mới sau khi nhận được tờ séc tài trợ trên.
Với sự thúc giục của “triệu phú” này, nhà trường cũng mở trò chơi thị trường chứng khoán để trau dồi kỹ năng tài chính cho học sinh.
Và thực tế là tờ séc 1,5 triệu USD, được tặng bởi một người đàn ông tự xưng là nhà tài chính Juan Diaz Romero ở Wall Street, Mỹ, bị gởi trả lại.
Chuyện lạ lùng này bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, khi đó nhà trường đã nhận được tờ séc đáng kinh ngạc với số tiền lớn và họ đã chuyển cho Bộ Giáo dục Mỹ theo quy định.
Nhưng tới tháng 1 năm nay, nhà trường đã không thể nhận tiền mặt ký gởi ở ngân hàng từ tờ séc này.
Trong khi đó, Bộ Giáo dục Mỹ đã ứng trước từ tiền quỹ thay món quà hào phóng trên cho ngôi trường có 1.000 học sinh để chi tiêu. Nguồn tin cho hay “triệu phú” này tuyên bố có quan hệ thân thiết với một học sinh của trường và đó là lý do ông tỏ ra hào phóng.
Thậm chí sau khi tờ séc đầu tiên bị trả lại, nhân viên trường vẫn tin rằng nhà tài trợ của họ là có thật. Sau khi những tờ séc tiếp theo lần lượt bị trả lại, nhân viên nhà trường mới nghi ngờ và liên hệ với nhà chức trách.
Hiệu trưởng Holger Carrilo đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với nhân viên tại trường tuần trước để thông báo về vụ lừa đảo này.
Đơn khiếu nại được chuyển đến cho Ủy viên giáo dục của Phòng Điều tra Richard Condon vào ngày 27.5.
Bộ Giáo dục Mỹ khẳng định Diaz Romero là nhà tài trợ dỏm.
“Nhà trường đã nhận được khoản tài trợ từ nhà tài trợ này, nhưng lại bị từ chối khi ký nhận tại ngân hàng. Chúng tôi đã chuyển vấn đề này đến cho Ủy viên Điều tra đặc vụ”, phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Mỹ cho biết.
Các quan chức đã không cho biết bao nhiêu tiền Bộ Giáo dục đã ứng trước cho nhà trường từ quỹ riêng.
Nhân viên nhà trường và học sinh đang lo lắng họ sẽ đối mặt với việc cắt giảm ngân sách vì vụ việc này.
Theo quy định của Bộ Giáo dục Mỹ: “Điều quan trọng phải lưu ý trước khi chấp nhận khoản tài trợ hay quà tặng, các quan chức tại trường phải đảm bảo tìm hiểu rõ ràng về nhà tài trợ”. Sau vụ việc này, Bộ Giáo dục Mỹ tuyên bố sắp tới sẽ xem xét lại chính sách về nhà tài trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.