Trồng rau muống trên nước ô nhiễm

20/10/2009 10:05 GMT+7

Những khu có ao hồ, kênh mương còn trống hoặc chưa kịp giải tỏa ở một số nơi trên địa bàn Hà Nội đều được những người dân xung quanh đó tranh thủ cấy các bè rau muống để sử dụng hoặc thậm chí để đem bán ngoài chợ.

Chủ một ao rau trên đường Xuân Diệu cho biết, nếu như rau trồng ở ruộng còn phải bón phân, lân, đạm... hoặc chăm sóc rất cẩn thận thì rau muống được trồng ở những ao hồ, kênh mương chứa nước thải này lại chẳng phải mất nhiều công như thế. Do đó, nhà chị không mất nhiều công chăm sóc mà rau vẫn lớn rất nhanh lại xanh non, trông rất hấp dẫn. Ngày ngày, chị chỉ cần ra hái rồi mang đi bán, mỗi ngày trung bình cũng được khoảng 50 mớ. “Tội gì lại để trống (ý nói mặt nước của ao - PV) cho phí”, chị cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thanh, người dân trong tố 43, phường Mai Dịch cũng đã sống nhờ vào bè rau muống được trồng trên một đoạn mương chưa kịp giải tỏa suốt 3 năm nay. Xung quanh con mương là một bãi rác công cộng nên dòng nước ở mương có màu đen và nổi váng. Gặp chúng tôi khi đang hái rau để đem bán cho buổi chợ sáng ngày hôm sau, chị Thanh cho biết: “Chỗ này cũng chưa được giải tỏa đến, bỏ cũng phí, mà nơi nào càng bẩn thì rau càng nhanh lớn và càng xanh non, đỡ mất công chăm sóc. Tôi mang ra chợ bán cũng chẳng mấy ai hỏi là rau được trồng ở đâu, nhìn rau càng xanh non thì càng thích mua”.

Chị Hoàng Thị Lan, phố Nhuệ Giang, phường Nguyễn Trãi, Hà Đông còn tận dụng trồng rau ở ngay cống xả thải của nhà mình. Chị kể, ban đầu chị cũng chỉ trồng một ít rau để gia đình sử dụng nhưng sau đó bè rau cứ lan rộng ra. Thế là chị nảy ra ý định trồng mang ra chợ bán. “Mỗi mớ thường bán trung bình là 1.500 đến 2.000 đồng, mỗi hôm hái chừng vài chục mớ đi bán cũng được vài chục nghìn mà chả mất tí đất nào, lại cũng chẳng mất công chăm bón”, chị Lan cho biết.

Trên địa bàn quận Hà Đông, không chỉ có chị Lan mà rất nhiều người dân khác cũng tranh thủ trồng rau muống ở ngay miệng cống xả nước thải của gia đình mình. Và ngày ngày họ vẫn sử dụng nguồn rau “tự cung tự cấp” này mà không hề có chút mảy may suy nghĩ gì.

Theo khảo sát của chúng tôi, trên địa bàn Hà Nội hiện nay, có rất nhiều ao hồ trống hoặc những đoạn kênh mương chưa kịp giải tỏa đều bị phủ kín bằng những bè rau muống. Đó là khu vực hồ Hào Nam, một số ao hồ tù đọng đường Lê Đức Thọ hoặc trên đường Lạc Long Quân, đặc biệt là ven bờ sông Nhuệ trên địa phận thuộc quận Hà Đông... Những mớ rau từ những kênh nước thải rất ô nhiễm này ngày ngày vẫn được đem ra chợ bán và đến với bữa ăn của nhiều người dân Hà Nội.

Ngọc Tuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.