Kiểm nghiệm thuốc Tylenol và Zyrtec bán tại VN

05/05/2010 00:22 GMT+7

* Thu hồi Tylenol và Zyrtec xuất xứ từ Mỹ Liên quan đến nhiều loại thuốc siro chữa ho, trị cảm dành cho trẻ em bị thu hồi tại Mỹ (Báo Thanh Niên đã thông tin), Cục Quản lý dược VN hôm qua cho biết sẽ nhanh chóng lấy mẫu thuốc tại VN để kiểm nghiệm.

Không bán được

Hôm qua 4.5, nhiều chủ nhà thuốc ở TP.HCM cho biết vẫn chưa nhận được thông báo nào từ cơ quan quản lý liên quan đến các thuốc dạng siro chữa ho, trị cảm, hạ sốt, giảm đau dành cho trẻ em có bán tại VN là Tylenol (dạng siro và dạng giọt) và Zyrtec (dạng siro). Dù vậy, theo chị M. (chủ một nhà thuốc ở Q.3, TP.HCM): “Mặc dù chưa ai bảo ngưng bán, nhưng từ sáng đến đầu giờ chiều 4.5, hầu như chúng tôi không bán được Tylenol và Zyrtec, vì có nhiều khách hàng biết thông tin nên không mua”. Tương tự, anh T.H (chủ một nhà thuốc ở Q.6, TP.HCM) cho biết: “Chúng tôi vẫn bán vì chưa nghe ai nói gì. Nhưng nhiều khách hàng biết thông tin thuốc bị thu hồi ở Mỹ, khi mua họ có hỏi về vấn đề này, rồi đổi qua mua thuốc khác”.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, dược sĩ Phan Thành Lây, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2 (TP.HCM), đơn vị phân phối hai loại thuốc nói trên ở thị trường trong nước, cho biết: “Chúng tôi cũng vừa báo cáo sơ bộ với cơ quan quản lý. Tylenol và Zyrtec mà chúng tôi phân phối tại VN là hàng sản xuất ở Thái Lan, còn loại bị thu hồi ở Mỹ là lô hàng sản xuất tại Mỹ. Tuy vậy, để cẩn thận, hôm nay chúng tôi cho rà soát lại tất cả, xem có lô hàng Tylenol hay Zyrtec nào có xuất xứ từ Mỹ hay không để tiếp tục báo cáo Sở Y tế TP.HCM và Bộ Y tế”.

Kiểm nghiệm thuốc

Cũng trong ngày hôm qua, Cục Quản lý dược VN chính thức xác nhận Tylenol và Zyrtec đều có bán tại VN và đã yêu cầu nhà nhập khẩu báo cáo khẩn về số lượng các lô thuốc nhập khẩu về VN. Hai loại thuốc trên đều do Công ty cổ phần dược  liệu Trung ương 2 nhập ủy thác.

Theo báo cáo sơ bộ, sản phẩm Children's Tylenol loại chai 60 ml và Infant’s Tylenol loại giọt 15 ml đều nhập khẩu từ nhà sản xuất OLIC (Thailand) Ltd; trong thời gian từ 2009 đến nay, đã nhập khẩu 5 đến 15 đợt (tùy loại). Lần nhập thuốc Infant’s Tylenol 15 ml gần đây nhất vào tháng 1.2010, với tổng số hơn 10.000 chai. Riêng với thuốc Zyrtec 10 mg, loại vỉ 10 viên, được nhập khẩu từ UCB Pharma S.A - Italy, trong 2 năm 2009 -2010 đã nhập vào VN 4 đợt, số lượng nhập trung bình 5.000 -10.000 vỉ/đợt.

Cục Quản lý dược VN cho biết, mặc dù các lô sản phẩm các thuốc trên không cùng nhà sản xuất với sản phẩm đang bị thu hồi tại Mỹ và một số quốc gia, nhưng Cục vẫn sẽ yêu cầu tiến hành kiểm nghiệm hai thuốc nêu trên về hàm lượng hoạt chất và các thành phần liên quan đến an toàn cho người sử dụng. Đây là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ người sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết đã chỉ đạo Cục Quản lý dược khẩn trương ra thông báo đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố thu hồi các sản phẩm Tylenol và Zyrtec sản xuất tại Mỹ (nếu có), vì có thể có sản phẩm nhập không chính thức vào VN. Với sản phẩm sản xuất tại các khu vực khác như: châu u, châu Á... thì yêu cầu nhà sản xuất và nhà phân phối tự lấy mẫu sản phẩm để kiểm tra, báo cáo cơ quan quản lý. Đồng thời, Bộ Y tế cũng chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương và Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cùng các trung tâm kiểm nghiệm thuốc tại các tỉnh, thành khẩn trương lấy mẫu kiểm nghiệm đối với các thuốc nói trên.

Thanh Tùng - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.