Philippines 'nói lại' về bê tông tại Scarborough

25/10/2013 03:05 GMT+7

Tờ The Philippine Star dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino III bất ngờ tuyên bố được cho là có phần giảm nhẹ về cáo buộc Trung Quốc lắp đặt hơn 70 khối bê tông tại bãi cạn Scarborough đang tranh chấp trên biển Đông.

Theo ông Aquino III, các khối bê tông nằm rải rác trong khu vực trên không phải là 'hiện tượng lạ', vì chúng 'nằm đấy đã lâu, có khối còn bị hàu bám vào' nên không cần phải 'lên gân' hoặc lo ngại Trung Quốc cố tình xâm phạm chủ quyền của Philippines.

Chưa hết, Tổng thống Philippines còn nói các khối bê tông không gây cản trở lưu thông hàng hải, nên không cần phải gỡ bỏ trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, hồi tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Ngoại trưởng Albert del Rosario khẳng định Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận về xử lý vùng tranh chấp và đặt các khối bê tông nhằm tiến hành xây dựng phi pháp, tiến tới chiếm đóng bãi cạn Scarborough.

Các tuyên bố mới được đưa ra giữa lúc các công ty dầu khí Philippines và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán sơ bộ về hợp tác thăm dò dầu mỏ và khí đốt tại khu vực Bãi Cỏ Rong đang tranh chấp. Tổng thống Aquino III tuyên bố mọi thỏa thuận nếu có phải tuân thủ pháp luật Philippines.

Cũng trong ngày 24.10, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng del Rosario cho biết nếu không có diễn biến bất ngờ, Philippines hy vọng Tòa án quốc tế về luật Biển sẽ sớm ra phán quyết về vụ Manila kiện Bắc Kinh liên quan đến tranh chấp trên biển Đông, có thể là trong năm 2014. Ông del Rosario cũng khẳng định Trung Quốc vi phạm luật quốc tế và các thỏa thuận khi tăng cường hiện diện tại các khu vực tranh chấp. 

Thụy Miên

>> Philippines rút lại cáo buộc về các khối bê tông tại bãi cạn Scarborough
>> Philippines muốn dỡ bỏ bê tông ở Scarborough
>> Philippines cân nhắc gỡ bỏ khối bê tông ở Scarborough
>> Philippines phát hiện thêm bê tông ở Scarborough
>> Philippines tố Trung Quốc xây dựng tại Scarborough
>> Trung Quốc chuẩn bị chiếm bãi cạn Scarborough ở biển Đông ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.