“Chia tay” thận vì ẩu đả

16/06/2010 12:10 GMT+7

(TNO) Gần đây, số bệnh nhân bị tổn thương thận do ẩu đả gia tăng đột biến. Thông tin trên được Tiến sĩ - bác sĩ Thái Minh Sâm, Phó Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đưa ra cảnh báo sáng nay (16.6).

Tại Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), trong khoảng một tháng trở lại đây có 8 bệnh nhân bị các vết thương ở thận được phẫu thuật cấp cứu. Trong đó, có 4 trường hợp phải cắt bỏ một quả thận. Trong khi những năm trước, trung bình mỗi năm bệnh viện chỉ tiếp nhận từ 10-15 bệnh nhân bị các vết thương ở thận.

Hai trường hợp nặng được bệnh viện ghi nhận xảy ra liên tục trong những ngày cuối tháng 5, đều phải cắt bỏ một bên thận để cứu tính mạng. Bệnh nhân L.T.N.L. (14 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào hôm 28.5, trong tình trạng có ba vết thương ở vùng lưng. Trong đó, một vết thương xuyên thấu thận trái, ngay vùng rốn thận. Đến ngày 31.5, bệnh nhân T.H.T. (16 tuổi, ở tỉnh Bình Dương), nhập viện trong tình trạng vết thương bị đâm thấu thận trái, thủng gan và cơ hoành.

Ngoài ra, còn có một bệnh nhân nam (ở Q.8, TP.HCM) cũng nhập viện vì ẩu đả gây tổn thương thận. Sau khi cắt bỏ một quả thận thì bị hội chứng rối loạn đông máu dẫn đến tử vong.

Trường hợp gần đây nhất là bệnh nhân T.V.Đ (23 tuổi, ở Q.6, TP.HCM), bị vết thương ở thận trái, nhập viện cấp cứu kịp thời (ngày 12.6) và giữ được thận.

Bác sĩ Sâm nhìn nhận, các bệnh nhân bị vết thương ở thận thường do ẩu đả. Với những trường hợp này, ngoài vết thương ở thận, khi nhập viện bệnh nhân còn kèm theo nhiều vết thương khác gây mất máu nặng, mạch nhanh, huyết áp thấp phải truyền máu, hồi sức và chỉ định mổ cấp cứu ngay mới giữ được tính mạng. Do đó rất nhiều trường hợp phải cắt bỏ thận.

Điều đáng nói là, các trường hợp ẩu đả gây tổn thương thận nêu trên hầu hết lại rơi vào đối tượng thanh thiếu niên.

Những người đã bị cắt bỏ thận sẽ rất dễ gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu sau này không may xảy ra những tai nạn hoặc bị các bệnh lý liên quan đến quả thận còn lại.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.