Mẹ béo phì khi mang thai và nguy cơ hen suyễn ở con

12/12/2014 16:27 GMT+7

(TNO) Những phụ nữ bị béo phì trong khi mang thai có nhiều khả năng sinh con bị hen suyễn hơn so với các bà mẹ cân nặng bình thường, một đánh giá mới trên HealthDay cho biết.


Sức khỏe của thai phụ ảnh hưởng nhiều đến em bé khi ra đời - Ảnh: Shutterstock

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Erick Forno, trợ lý giáo sư Nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Pittsburgh, tiểu bang Pennsylvania (Mỹ) nói, so với những trẻ được sinh ra từ những bà mẹ có cân nặng bình thường, những đứa trẻ ra đời từ những người mẹ bị thừa cân hoặc béo phì trong khi mang thai có tới 20-30% nguy cơ bị bệnh hen suyễn.

Để xem trọng lượng của mẹ có thể được liên kết với sự phát triển của bệnh hen suyễn ở con, Forno và các đồng nghiệp đã xem xét 14 nghiên cứu được công bố trước đó được khảo sát ở hơn 100.000 cặp mẹ-con. Họ nhận thấy, nguy cơ đứa trẻ bị bệnh hen suyễn cao đến 30% khi được sinh ra từ một người mẹ béo phì. Các tác giả nghiên cứu cho biết, đối với những phụ nữ không có tiền sử bệnh hen suyễn, ảnh hưởng của béo phì trong khi mang thai gây tác động mạnh mẽ tới việc có hay không một đứa trẻ phát triển bệnh hen suyễn.

Các thành viên trong nhóm của Forno cũng phát hiện việc tăng cân quá mức trong khi mang thai có liên quan tới 16% nguy cơ gia tăng bệnh hen suyễn ở trẻ em. Kết quả này rút ra từ các nghiên cứu đánh giá bệnh hen suyễn ở những thời điểm khác nhau trong thời thơ ấu, từ lúc 1 tuổi cho đến 16 tuổi, Forno cho biết.

Muốn biết chính xác có phải trọng lượng của một người mẹ góp phần làm tăng nguy cơ bệnh hen suyễn ở con, các nhà nghiên cứu đã đánh giá các cơ chế tham gia gây nên vấn đề này. Họ phán đoán rằng, béo phì đôi khi dẫn đến tình trạng viêm, có thể góp phần gây bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim, và tình trạng viêm này ở người mẹ bằng cách nào đó làm ảnh hưởng đến phổi và sự phát triển của đường hô hấp ở em bé, Forno nói.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng tin rằng các chất dinh dưỡng mà các bà mẹ ăn có thể bảo vệ con họ khỏi bệnh hen suyễn. Vì vậy, tiến sĩ Forno đưa ra khuyến cáo, điều quan trọng đối với tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là cần duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, đặc biệt là nếu đang cố gắng để có thai, đồng thời thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai. Báo cáo này xuất hiện trong ấn bản của tạp chí Pediatrics.

Ngoài tác hại gây hen suyễn cho con, tăng cân quá mức khi mang thai có thể dẫn đến trẻ sơ sinh nhẹ cân, sinh non và phải sinh mổ.

Ngọc Khuê

>> Giúp thai phụ tránh xa bệnh tật vào mùa đông
>> Xóa sổ chứng ợ nóng ở thai phụ
>> Phòng ngừa nguy cơ loãng xương cho thai phụ
>> Những nguy cơ ở thai phụ huyết áp cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.