Thêm một cuốn sách về vụ thảm sát Mỹ Lai

02/05/2010 02:11 GMT+7

Phía sau cuộc chiến (*) - cuốn sách của tác giả Deborah Nelson vừa xuất bản tại Việt Nam là tập hợp những chứng cứ về tội ác của quân đội Mỹ trong vụ thảm sát Mỹ Lai.

Từ năm 1970, quân đội Mỹ đã triển khai một cuộc điều tra quy mô về vụ thảm sát Mỹ Lai. Họ làm việc trong 5 năm, thu thập được chín nghìn trang giấy về bằng chứng tố cáo hành động tàn ác của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, toàn bộ kết quả cuộc điều tra này được Bộ tham mưu Lục quân Mỹ đưa vào diện hồ sơ đặc biệt cần lưu trữ bí mật và cất kỹ suốt 30 năm.

Từ năm 2005, Deborah Nelson - nhà báo từng đoạt giải Pulitzer đã phối hợp với nhà sử học quân sự Mỹ Nicholas Turse cùng tìm hiểu sự thật về những chồng hồ sơ của Lục quân Mỹ. Bằng những tìm hiểu, điều tra qua hồ sơ, tiếp xúc cựu binh Mỹ, nạn nhân Việt Nam, thậm chí cả quan chức cấp cao quân đội Mỹ đã từng che giấu sự thật, cuốn sách dẫn dắt người đọc theo hành trình đi tìm sự thật về những tội ác khủng khiếp, tàn bạo mà quân đội Mỹ đã gây ra. Trong phần phụ lục của cuốn sách, tác giả cho đăng bản tóm tắt hồ sơ điều tra tội ác chiến tranh của Mỹ do Bộ tham mưu Lục quân Mỹ thu thập trong chiến tranh Việt Nam.

Đã có nhiều sách, tư liệu nói về tội ác kinh hoàng của quân đội Hoa Kỳ trong vụ Mỹ Lai. Điểm đặc biệt của cuốn sách Phía sau cuộc chiến là Nelson đã phơi bày ra những tội ác mà Chính phủ Mỹ muốn che giấu. Cuốn sách như một lời cảnh tỉnh về những giá trị đạo đức của một quốc gia. 

Đỗ Hiền

* Nhà xuất bản Thông Tấn, Hà Nội, 2010

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.