Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới

15/01/2009 15:49 GMT+7

(TNO) Theo thống kê sửa đổi lần cuối của Trung Quốc, kinh tế nước này tăng trưởng đến 13% trong năm 2007 chứ không phải là 11,9% như thống kê trước đó, đưa giá trị nền kinh tế lên đến 3,5 nghìn tỉ USD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã qua mặt Đức trong năm 2007 để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 trên giới, chỉ sau Mỹ và Nhật.

Với tốc độ 13%, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế trong năm 2007 của đất nước đông dân nhất hành tinh đã phát triển nhanh thứ 2 trong lịch sử nước này, chỉ thua 13,1% của năm 1994.

Còn con số 3,5 nghìn tỉ USD được tính toán dựa vào tỉ giá hối đoái ở thời điểm cuối năm 2007.

 

 Các cảng biển của Trung Quốc luôn tấp nập với hàng hóa xuất khẩu, nhưng tình hình đang thay đổi - Ảnh: AFP

Được biết, trong năm 2007, kinh tế Đức trị giá 3,3 nghìn tỉ USD, tức đứng sau Trung Quốc theo như thống kê sửa đổi của Cục thống kê quốc gia của nước này, vừa được công bố hôm 14.1.

Như vậy Trung Quốc chỉ đứng sau kinh tế Mỹ, trị giá 13,8 nghìn tỉ USD và Nhật với 4,4 nghìn tỉ USD.

Theo hãng tin AFP từ năm 2005, Trung Quốc đã vượt mặt Pháp, Anh và Ý để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới.

Được biết trong vòng 30 năm qua, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng gấp 10 lần.

Hãng tin AP dẫn lời chuyên gia kinh tế Ting Lu của hãng dịch vụ tài chính toàn cầu Merrill Lynch cho rằng Trung Quốc còn phải mất nhiều thập niên nữa mới đuổi kịp Mỹ nhưng qua mặt Nhật thì chỉ cần từ 3 đến 4 năm nữa.

Nhưng dù sau, vị trí nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới (vốn được tính theo tổng sản phẩm nội địa) cũng chỉ mang tính biểu tượng. Tính bình quân, 1,3 tỉ dân Trung Quốc vẫn bị xếp ở nhóm nghèo trên thế giới.

Ngoài ra, con số tăng trưởng 13%, xét ở một góc độ khác, lại là tin buồn vì điều này sẽ càng phản ánh mức độ trầm trọng của tình trạng suy giảm kinh tế trong năm 2008 và có lẽ cả năm 2009 của quốc gia tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới.

Theo tin AFP, dự kiến vào tuần tới, Trung Quốc sẽ chính thức công bố các thống kê về kinh tế trong năm 2008. Trong quý 3 năm qua, kinh tế của đất nước đông dân nhất hành tinh tăng 9%, tỉ lệ thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Nhưng đó sẽ chưa phải là con số tồi tệ nhất. Theo dự đoán của World Bank, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chỉ ở mức 7,5% trong năm 2008, một con số chưa từng có kể từ năm 1990.

Và tình hình dự kiến sẽ còn tồi tệ hơn nữa trong năm nay. Giới chuyên môn cho rằng giữa bối cảnh kinh tế trì trệ toàn cầu, tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế vốn lệ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu của Trung Quốc, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm sút.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.