Ốc lông hấp sả

16/09/2012 03:25 GMT+7

Ốc lông thường sống bám trong các rạn san hô, nhất là vùng bờ biển có nhiều gành đá, hang hốc. Mỗi độ trăng sáng hoặc dịp đầu tháng, thủy triều rút, những người sống quanh vùng biển thường ra gành biển đeo gương lặn bắt từng con ốc trong các hang hốc đá.

Nếu hôm đi trúng luồng ốc bám nhiều, mỗi lần có thể bắt được vài kg. Loại ốc này trung bình to bằng khoảng nửa cổ tay của người lớn, có hình như con ốc quắn, ốc nhảy nhưng điểm khác cơ bản là bên ngoài con ốc này màu nâu đen, nhiều gai, lông lẫn rong rêu bám đầy, đen trùi trũi xù xì như một cục đá.

Bên ngoài đen đủi thế nhưng thịt của nó ngon tuyệt, ngon đến nỗi nếu bắt được, nhất nhất họ chỉ để dành đãi khách hoặc cả nhà cùng nhau thưởng thức chứ không hề bán buôn. Thường, ốc lông được bắt về, ngâm trong nước ngọt độ vài giờ cho nhả hết bùn rong rồi đem rửa sạch mới chế biến món ngon tùy sở thích. Trước khi chế biến, nhất thiết chúng ta phải làm một động tác “phẫu thuật” cho từng con ốc bằng cách dùng dao chặt ở mặt sau phần lưng ốc một lỗ sao cho bên ngoài thông với bên trong con ốc. Làm việc này mục đích khi hấp cho gia vị mau thấm đều vào phần thịt ốc, hơn nữa khi ăn ta lấy phần thịt ra một cách dễ dàng hơn.

Ốc lông có thể nướng lửa than rất ngon nhưng nhiều người vẫn thích món hấp sả. Kỳ thực, loại ốc nào cũng hạp với sả, khi trộn gia vị hễ có sả khử vào là chất tanh biến mất, chỉ còn lại mùi thơm và hương vị đặc thù của ốc. Ngon hơn các loại ốc khác ở chỗ, phần thịt trong con ốc lông sau khi hấp không teo lại mà còn nguyên, to, lại dai, ngọt, thơm nên khi ăn vị giác của ta sẽ có cảm giác hơn gấp nhiều lần ăn các món khác. Muối chanh tiêu hoặc nước mắm gừng, vài lá rau răm non là những gia vị ăn kèm với ốc. Ngon nhất là được ngồi ăn ốc này với bạn bè, vừa lai rai vài ly rượu ngâm, vừa giới thiệu được một món ngon của quê hương với mọi người và cùng nhau tâm tình bầu bạn sau nhiều ngày gặp lại.

Ốc lông ngoài để dùng lấy thịt như một đặc sản, vỏ ốc cũng được nhiều người dùng để chế biến thành những món hàng mỹ nghệ tuyệt đẹp, có giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao.

Tuy An

>> Vị thơm ốc giác
>> Trẻ phát triển óc khôi hài từ một tuổi
>> Án mạng tại quán ốc
>> Quả óc chó tăng cơ may làm cha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.