Dân kéo lên xã lánh ô nhiễm

19/09/2013 03:17 GMT+7

Ngày 18.9, hơn 60 người dân thôn Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP.Nha Trang) đến nhà văn hóa xã để lánh ô nhiễm từ Nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá của Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco (cùng thôn).

Dân kéo lên xã lánh ô nhiễm
Người dân thôn Đắc Lộc đến Nhà văn hóa xã Vĩnh Phương “lánh nạn” ô nhiễm ngày 18.9 - Ảnh: Nguyễn Chung

Cuối năm 2012, khi Nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá Khatoco chính thức hoạt động đã bị người dân thôn Đắc Lộc liên tục phản ứng vì gây ra bụi, mùi và tiếng ồn (Thanh Niên đã nhiều lần thông tin). Trước bức xúc của người dân, lãnh đạo công ty và chính quyền địa phương đã có những buổi đối thoại với dân. Ngày 19.7, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đã xin lỗi dân về việc này, thừa nhận tỉnh sai khi quy hoạch khu công nghiệp nhưng không có vành đai an toàn tại khu dân cư; đồng thời đề nghị nhà máy phải tạm ngừng hoạt động đến khi xử lý xong tình trạng trên.

Đầu tháng 9, UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho Nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá chạy thử máy từ ngày 9 - 24.9 để kiểm tra, hiệu chỉnh các thiết bị giảm thiểu tác động môi trường. UBND xã Vĩnh Phương đã họp dân để thông báo chỉ đạo trên, nhưng người dân không đồng tình và kiến nghị nhà máy chỉ chạy thử trong ba ngày. Sau thời gian trên, do nhà máy vẫn hoạt động nên ngày 12 và 13.9, gần 100 người dân Đắc Lộc đã tập trung tại Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco phản ứng. Nhiều người thiếu kiềm chế đã dùng mắm tôm, trứng thối... ném vào nhà máy; leo qua hàng rào, cổng của nhà máy để vào bên trong gây mất trật tự nên Công an TP.Nha Trang phải đưa về trụ sở làm việc. Sau khi được chính quyền địa phương vận động, người dân không kéo đến công ty nữa. Tuy nhiên, từ ngày 16.9 hàng chục hộ dân đến UBND xã Vĩnh Phương và kiến nghị với xã do ô nhiễm nên phải đi “lánh nạn”, khiến chính quyền địa phương phải vận động người dân đến nhà văn hóa xã. Cụ Nguyễn Thị Gủi (92 tuổi, ở thôn Đắc Lộc) nói: “Mỗi khi nhà máy hoạt động là mùi thuốc lá nồng nặc khiến tôi bị đau đầu, mờ mắt, khó thở. Không thể chịu nổi nên mới phải lên xã để “lánh nạn”. Sau 17 giờ, nhà máy ngừng hoạt động thì chúng tôi về nhà”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương, cho biết trong thời gian nhà máy chạy thử, lãnh đạo xã đã nhiều ngày xuống thôn Đắc Lộc để “sống với dân” và nhận thấy phản ảnh của bà con là đúng. “Xã đã báo cáo UBND TP.Nha Trang việc người dân kéo lên xã để lánh nạn, TP yêu cầu xã vận động bà con nên về nhà. Tuy nhiên, người dân nói do ô nhiễm nên họ không về. Ngày 16 và 18.9, xã phải lo ăn trưa cho hơn 60 người. Chỉ có ngày 17.9, do nhà máy tạm ngừng hoạt động nên dân mới không kéo lên xã”, bà Tuyết nói.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.