Sắp đưa vào sử dụng cầu có trụ cao nhất VN

14/06/2010 16:26 GMT+7

Theo Ban Quản lý dự án 1 thuộc Bộ Giao thông Vận tải, cầu Pá Uôn - cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam, sẽ chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng trong tháng 6 này.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Giám đốc Ban điều hành dự án xây dựng cầu Pá Uôn cho biết cầu này bắc qua sông Đà trên tuyến Quốc lộ 279 thuộc xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Đây là dự án được xếp vào cấp đặc biệt do kết cấu trụ cầu lớn, công nghệ thi công phức tạp và tiến độ hết sức gấp rút để phục vụ cho vùng Tây Bắc rộng lớn khi thủy điện Sơn La phát điện.

Cầu Pá Uôn nằm trong vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, phía thượng lưu là thủy điện Lai Châu sắp khởi công xây dựng vào cuối năm nay nên trụ chính được thiết kế cao 98m, khoan sâu 26m và thuộc loại cầu có trụ cao nhất Việt Nam hiện nay.

Cầu được thiết kế theo qui mô vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo hệ dầm liên tục; tổng chiều dài dự án là hơn 1.273m.

Cầu Pá Uôn nằm trong vùng động đất cấp 8 - 9. Đây là vùng có cấp động đất lớn nên kết cấu thân trụ đã được tính toán kỹ trong tổng thể khung dầm, vừa nhằm đảm bảo độ cứng khi chịu lực và mềm dưới tác dụng của lực động đất.

Cầu Pá Uôn đưa vào sử dụng sẽ tạo ra tuyến kết nối ngắn nhất giữa hai tỉnh Lai Châu và Sơn La, phục vụ việc xây dựng dự án thủy điện Lai Châu và góp phần phát triển kinh tế xã hội các tỉnh vùng Tây Bắc.

Trước đó, ngày 18.4, Ban Quản lý dự án 1 và các nhà thầu thi công đã tổ chức lễ hợp long cây cầu đặc biệt này.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.