Mỗi năm có khoảng 30.000 trẻ sơ sinh bị tử vong

10/04/2009 00:07 GMT+7

* Hơn 30% trẻ ở tuổi đi học bị thấp còi Hôm qua 9.4 tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), Hội Nhi khoa miền Trung đã tổ chức hội nghị Nhi khoa lần thứ VIII, nhằm trao đổi những kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị cho trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Lê Thiện Thuyết - Bộ môn Nhi thuộc trường Đại học Y Dược Huế, trong báo cáo, dẫn nguồn từ Vụ Sức khỏe sinh sản (Bộ Y tế), cho biết: ở nước ta hằng năm vẫn còn khoảng 30.000 trẻ sơ sinh bị tử vong và tử vong sau sinh chiếm đến 2/3 tổng số tử vong của trẻ dưới 1 tuổi. Các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trẻ sơ sinh tử vong là nhiễm khuẩn (32%); ngạt - chấn thương khi đẻ (29%) và đẻ non (24%).  Theo bác sĩ Tuyết, muốn giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh thì không còn cách nào khác là phải làm tốt công tác hồi sức sơ sinh ngay sau khi đẻ. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, công tác hồi sức trẻ sơ sinh ở các tuyến y tế cơ sở - nơi có tiếp nhận các sản phụ đến sinh vẫn đang yếu và thiếu trầm trọng.

* Theo TS Lê Nguyễn Bảo Khanh - Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và nghề nghiệp (Viện Dinh dưỡng), điều tra điểm tại một số địa phương cho thấy, hiện có trên 30% trẻ lứa tuổi học đường bị coi là suy dinh dưỡng thể thấp còi. Hiện tại, thực đơn của bữa ăn bán trú trong nhà trường chủ yếu do nhà trường, phụ huynh, cơ sở cung cấp xây dựng trên cơ sở "chi phí hợp lý", chứ chưa căn cứ đầy đủ theo  khuyến cáo về nhu cầu dinh dưỡng. Viện Dinh dưỡng cho biết từ nay đến hết năm 2010 sẽ phối hợp cùng Công ty Vinamilk thực hiện chương trình nghiên cứu về dinh dưỡng học đường.            

Bùi Ngọc Long - Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.