Hải quan đã nhầm lẫn

17/01/2009 22:41 GMT+7

* Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: "Sẽ không có ngân hàng nào bị thu thuế..." Trao đổi với Thanh Niên chiều 17.1, ông Vũ Văn Ninh - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã có sự nhầm lẫn về việc thu thuế VAT 10% đối với việc nhập khẩu USD tiền mặt. Cơ quan hải quan đã nhầm lẫn việc đánh thuế VAT 10% đối với giấy in tiền thành ngoại tệ tiền mặt (cùng là giấy).

Trong ngày 17.1, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc giải thích rõ việc này gửi cơ quan hải quan và các đơn vị có liên quan. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh khẳng định: "Đây là sự nhầm lẫn và sẽ không có ngân hàng nào bị thu thuế VAT 10% đối với ngoại tệ tiền mặt nhập khẩu vào Việt Nam".

Thật may là sự nhầm lẫn này của cơ quan hải quan đã được Bộ Tài chính phát hiện và điều chỉnh kịp thời bởi nếu chậm trễ, ảnh hưởng đến kiều hối do kiều bào gửi về Việt Nam là rất nghiêm trọng. Trong ngày 17.1, nguồn tin của Thanh Niên từ Mỹ cho biết, chỉ sau đúng 1 ngày các thông tin về nhập khẩu ngoại tệ tiền mặt vào Việt Nam bị đánh thuế, các công ty kiều hối tại Mỹ đều có những thay đổi về cách thức chuyển tiền kiều hối. Theo đó, một số công ty đã bắt đầu áp dụng quy định chuyển tiền USD về Việt Nam nhưng người thân nhận tiền thì chỉ được chi trả bằng VND.

Nguồn tin từ Công ty kiều hối Kim Phú (một trong số các công ty thực hiện dịch vụ chuyển kiều hối lớn nhất tại Las Vegas - Mỹ) cho biết, mức tỷ giá mà người nhận tiền được chuyển tại Việt Nam áp dụng cho ngày 17.1.2009 là 17.300 VND/USD. Tuy nhiên, ngay sau khi công bố quy định mới này, 9/10 khách đến định chuyển tiền về Việt Nam cho người thân đều bỏ đi. Anh Ngô Thanh Tuấn - nhân viên của một đại lý chuyển tiền của Công ty Kim Anh (tại Las Vegas) - cho biết: những ngày giáp Tết Nguyên đán, thông thường, đại lý này nhận chuyển khoảng 50.000 USD về Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ sau đúng 1 ngày công bố quy định mới, số tiền gửi được yêu cầu chuyển giảm xuống chỉ còn 950 USD. Anh Tuấn cũng đưa ra dự báo, trong những ngày tới quy định này còn có thể làm cho lượng kiều bào muốn chuyển tiền về Việt Nam giảm hơn.

Nhân viên của đại lý chuyển tiền kiều hối này cũng bày tỏ sự ngạc nhiên lớn về quy định đánh thuế VAT đối với USD nhập khẩu vì theo anh: “Nó quá phi lý và có thể làm cho lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trên khắp thế giới nói chung tụt giảm nghiêm trọng”. Anh Tuấn cũng đưa ra cảnh báo, đầu tuần tới sẽ là thời gian cao điểm nhất của việc chuyển kiều hối từ Mỹ cũng như các nước khác trên thế giới về Việt Nam, nếu quy định vô lý kia (chỉ việc đánh thuế VAT lên USD tiền mặt nhập khẩu - PV) vẫn tiếp tục được thực hiện thì mức độ thiệt hại về số tiền kiều hối sẽ là rất lớn.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 17.1, một nguồn tin cấp cao từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết từ chiều 16.1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký một văn bản gửi Bộ Tài chính về vấn đề đánh thuế VAT 10% đối với USD tiền mặt nhập khẩu vào Việt Nam. Theo văn bản này, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tài chính xem xét việc điều chỉnh ngay quy định không hợp lý nói trên, tránh gây những xáo trộn trên thị trường ngoại tệ.

Một quan chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói với Thanh Niên: "Chắc chắn là có sự nhầm lẫn ở đây chứ không thể có chuyện Bộ Tài chính chủ trương đánh thuế VAT 10% đối với ngoại tệ tiền mặt nhập khẩu. Việc này sẽ được điều chỉnh sớm thôi". Theo nhận định của nhiều chuyên gia ngân hàng, các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay khi cho vay cũng không thể có được mức lãi suất USD lên tới 10%/năm và cũng không thể thực hiện bất cứ một dịch vụ nào có mức phí lên tới 10% trên tổng số tiền.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.