Xem xét kéo dài hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp

05/11/2011 01:14 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 4.11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết trong những tháng cuối năm, Chính phủ nhấn mạnh các giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, xem xét kéo dài thời gian thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế hiện nay cho doanh nghiệp, chú trọng hỗ trợ về thuế cho DN khó khăn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho DN. Đồng thời, tiếp tục sắp xếp các chương trình đầu tư ngoài ngành của DN nhà nước, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản. Đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu cả về đầu tư công, sắp xếp DNNN, hệ thống NH. Trong tháng 11, Chính phủ sẽ bàn về sắp xếp DNNN. Về phía NH, sẽ tái cơ cấu theo hướng tăng quy mô hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động.

Ông Đam cũng cho biết Chính phủ yêu cầu điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt, sát thực tế. Chính phủ đã ghi nhận phản ánh của DN là lãi suất vẫn còn cao và đã giao NHNN xem xét giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay. Điều này cần lộ trình, nhưng Chính phủ đã yêu cầu ngân hàng xây dựng phương án giảm lãi suất.

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến khẳng định về cơ bản hệ thống NH vẫn hoạt động ổn định, lành mạnh, nhưng cũng có bộ phận khó khăn, hiệu quả thấp, điều này cũng không khác gì hệ thống kinh tế. “NHNN và cả địa phương có giải pháp để hỗ trợ tính thanh khoản trong một số thời điểm. NH không phải cứ lớn là mạnh và ngược lại, mà phụ thuộc vào trình độ quản trị và phòng ngừa rủi ro”, ông Tiến nói.

Chưa xem xét tăng giá điện

“Chính phủ sẽ xem xét việc tăng giá điện vào thời điểm thích hợp và sẽ yêu cầu EVN công khai giá thành điện, kết quả sản xuất kinh doanh. Nếu tăng giá chắc chắn có giải pháp đi kèm đảm bảo hỗ trợ cho người nghèo không chịu thiệt hơn, thậm chí lợi hơn”, ông Đam nói.

Giải thích về chủ trương mua bán, sáp nhập EVN Telecom, ông Đam cho hay chủ trương chung của Chính phủ là các tập đoàn kinh tế của Nhà nước sẽ phải thoái dần vốn ở lĩnh vực phụ, tập trung cho ngành nghề chính. Việc tiến hành sắp xếp, có phương án với EVN Telecom không nằm ngoài chủ trương này. Đã có nhiều đối tác muốn tham gia mua lại EVN Telecom như VTC, FPT, Hà Nội Telecom…

Ông Vũ Đức Đam cũng cho hay Văn phòng Chính phủ đã nhận được văn bản của Bộ GTVT về điều chỉnh giờ làm việc, giờ học và đang tiến hành xử lý, báo cáo.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.