U.19 làm nên lịch sử

25/10/2016 05:53 GMT+7

Câu nói ấy của HLV Hoàng Anh Tuấn, tôi nghĩ là không quá. Cũng như ngày chiến tranh chống Mỹ, có câu thơ của một nhà thơ nổi tiếng ở miền Bắc mà lúc vừa đọc, nhiều người đã cảm thấy... sao sao ấy.

Nhưng rồi, khi đã trải qua chiến tranh, ngẫm lại, thấy câu thơ hình như có lý: “Ta là Ta mà lại cứ mê Ta”. Cũng không quá đâu! Bởi khi đó, ta đã làm được một điều gì vượt quá sức mình, điều mà bình thường ta không tưởng tượng ra, không nghĩ mình làm được.
U.19 VN vào ngày 23.10 lịch sử đúng là đã làm nên một điều gì đó thật diệu kỳ: chỉ với một bàn thắng trước đội chủ nhà Bahrain, U.19 VN đã lập nên một cú đúp: vào bán kết giải U.19 châu Á, và điều này mới khiến cả nước VN xúc động: đoạt vé vào vòng chung kết FIFA World Cup U.20 tổ chức tại Hàn Quốc năm 2017.
Đó là điều, thú thật, chúng ta chưa dám mơ tới. Nhưng nó đã tới, một cách giản dị, trong sáng, và chiến tích này được làm nên bởi những cầu thủ thật trẻ, chưa tới 19 tuổi, cũng hết sức hồn nhiên và trong sáng. Có lẽ, các thế hệ cầu thủ bóng đá VN từ những năm 40 của thế kỷ 20 tới nay cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ có một ngày, một đội tuyển trẻ của VN thôi, được dự một vòng chung kết giải vô địch thế giới dành cho đội trẻ. Cứ hỏi những Huỳnh Đức, Hồng Sơn xem các anh đã bao giờ nghĩ tới điều ấy chưa?
Nhiều năm trước, tôi đã nghe một số lãnh đạo VFF đưa ra kế hoạch tới năm 2018 đội tuyển quốc gia chúng ta sẽ đoạt vé dự World Cup, có thể là World Cup 2018 hay 2022 gì đó. Chúng tôi nghe và mỉm cười, rồi lại nhớ tới câu thơ “Ta là Ta mà lại cứ mê Ta”. Có điều, cái “mê” này hơi mang tính mê… hoặc, hay mê… hoảng gì đó, chứ không phải là một cơn mơ có những căn cốt hiện thực, một cơn mơ mà khi tỉnh dậy, ta không đến nỗi thấy buồn cười về chính mình.
U.19 VN đã khởi đầu không quá suôn sẻ, nhưng đã đi từng bước đầy tự tin để tới được thành quả hôm nay. Công lao của HLV Hoàng Anh Tuấn là rất lớn. Một người đã tự bỏ tiền túi theo học những chương trình đào tạo HLV quốc tế ở nước ngoài, một người đã quá quen với bóng đá VN, một người đã quên ngày quên đêm miệt mài với những cầu thủ trẻ, con người ấy lại đã rất bất ngờ về đội tuyển U.19 VN mà mình đang dẫn dắt. Chỉ cần nói như thế, chúng ta đã thấy sự lột xác của đội U.19 hôm nay là thế nào! Với sự nghiệp, ai cũng phải đi lên bằng những bước chập chững ban đầu. Nhưng đúng là U.19 VN đã tiến bộ nhanh tới mức dường như tất cả chúng ta chưa kịp ngờ tới. Cũng cứ tưởng vào tới tứ kết giải U.19 châu Á là thành công quá rồi, còn đoạt vé tới World Cup U.20 thì quả là một giấc mơ xa xôi. Vậy mà…
Lịch sử bóng đá VN từ hôm nay đã bước sang một trang mới, với những khát vọng mới được gọi tên, với niềm tin không còn viển vông, một niềm tin đã được bảo chứng bằng chiếc vé dự FIFA World Cup U.20 tại Hàn Quốc. Nhưng từ nay tới đó mới là thời gian mà U.19 VN cần sự ủng hộ hết mình và có hiệu quả của VFF, của các tổ chức và cá nhân người Việt yêu bóng đá không chỉ trong nước mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Niềm tự hào này là của mọi người VN dù đang ở đâu.
Tôi nghĩ, từ tinh thần tới vật chất, tất cả những gì mà U.19 VN cần thì trong khả năng có được đất nước và nhân dân chúng ta sẽ ưu ái dành cho các em để đội tuyển có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt trong một thời gian giới hạn. Và tôi nghĩ, lo cho đội tuyển U.19 VN bây giờ cũng là yêu nước. Đừng bao giờ nói, nhiều nước người ta đoạt vé dự vòng chung kết này mà họ có lớn tiếng gì lắm đâu! Đúng là như vậy! Nhưng đó là người ta, không phải mình. Bởi mình chưa bao giờ đạt được điều mà người ta từng đạt không chỉ một lần. Bởi đây là lần đầu tiên, trong suốt lịch sử bóng đá VN, mình mới có được niềm hạnh phúc này. Hãy tự hào và trân trọng nó với tất cả tình cảm sâu sắc của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.