UBND Q.Bình Tân phải hành xử đúng luật!

26/07/2016 09:02 GMT+7

Sau những phản ánh của Thanh Niên , Chi cục Thuế Q.Bình Tân (TP.HCM) đã có thông báo cho Công ty TNHH Nguyễn Quyền tiếp tục sử dụng hóa đơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thông báo và quyết định trái luật chưa được tháo gỡ gây khốn khó cho doanh nghiệp.

Điển hình nhất là Quyết định số 7408 ngày 28.8.2013 của UBND Q.Bình Tân về việc lập đoàn thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Công ty TNHH Nguyễn Quyền tại P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân; và Kết luận thanh tra số 179 ngày 2.7.2014 do Chủ tịch UBND Q.Bình Tân ký ban hành quy kết công ty trốn hơn 7 tỉ đồng tiền nợ thuế, đồng thời đề nghị cơ quan CSĐT vào cuộc xử lý.
Về vấn đề này, kết quả giám định tư pháp khẳng định những nội dung, hành vi của Công ty TNHH Nguyễn Quyền được nêu tại biên bản làm việc giữa đoàn thanh tra (theo Quyết định số 7408) và đại diện Công ty TNHH Nguyễn Quyền, Báo cáo số 168 của trưởng đoàn thanh tra và Kết luận thanh tra số 179 “không phải là hành vi trốn thuế nên không phát sinh số tiền thuế trốn”.

tin liên quan

Vụ 6 năm không xong một thủ tục cho DN: Công ty Nguyễn Quyền tiếp tục kêu cứu
Công ty TNHH Nguyễn Quyền (sau đây gọi tắt là Công ty Nguyễn Quyền) vừa tiếp tục kêu cứu đến Báo Thanh Niên, trong đó phản ánh UBND Q.Bình Tân, Chi cục Thuế Q.Bình Tân (TP.HCM) và một số cán bộ lãnh đạo quận có liên quan tiếp tục gây khó, không giải quyết dứt điểm kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp.
Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Tân cũng đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với công ty. Tuy nhiên, gần 3 năm trôi qua, các vấn đề có liên quan về thuế của công ty vẫn không được Q.Bình Tân tháo gỡ, mặc dù công ty đã nhiều lần kêu cứu, kiến nghị.
Ngày 24.7, trả lời Thanh Niên, ông Ngô Văn Xuân, đại diện công ty, bức xúc: “Xuyên suốt từ đó đến nay, UBND Q.Bình Tân vẫn cố tình găm giữ quyết định thanh tra, kết luận thanh tra, cố tình đẩy công ty vào bước đường cùng. Hiện nay đối tác lớn muốn hợp tác với công ty nhưng công ty vẫn còn bị vướng những vấn đề trên...”.
Xét về thẩm quyền của UBND Q.Bình Tân, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) phân tích, căn cứ pháp luật về thanh tra và pháp luật về quản lý thuế có thể khẳng định chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc huyện không có quyền ra quyết định thanh tra thuế hoặc có nội dung liên quan đến thuế đối với doanh nghiệp không có vốn của nhà nước.
Như vậy, UBND Q.Bình Tân ban hành quyết định thanh tra và kết luận thanh tra thuế đối với Công ty TNHH Nguyễn Quyền (doanh nghiệp có 100% vốn tư nhân) là trái thẩm quyền và hành vi này bị nghiêm cấm. Việc Chi cục Thuế Q.Bình Tân từng phong tỏa hóa đơn của doanh nghiệp là trái pháp luật, gây cản trở khó khăn và thiệt hại cho doanh nghiệp.
“UBND Q.Bình Tân phải hành xử đúng luật, sớm giải tỏa mọi vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thanh tra, kết luận về thuế không đúng thẩm quyền của mình”, luật sư Quynh nói.
Trong đơn kêu cứu vừa gửi đến Thành ủy, UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng, Công ty TNHH Nguyễn Quyền khẩn thiết đề nghị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét chỉ đạo UBND Q.Bình Tân sớm hủy bỏ Quyết định số 7408 ngày 28.8.2013 và Kết luận thanh tra số 179 ngày 2.7.2014 theo đúng quy định pháp luật nhằm giúp công ty thoát khỏi cảnh “chết không được mà sống cũng không yên” và tránh bị phá sản vì không thể giải quyết các hệ lụy phát sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.