Úc lập đội đặc nhiệm theo dõi hoạt động tài trợ khủng bố, gian lận tài chính

09/08/2016 15:12 GMT+7

Úc vừa cho thành lập một đội đặc nhiệm chuyên theo dõi các hoạt động tài trợ khủng bố, rửa tiền và gian lận tài chính trên mạng, chính phủ nước này cho hay ngày 9.8, theo Reuters.

Đội đặc nhiệm nhằm đối phó với các mối đe dọa "chưa từng có" đối với an ninh quốc gia của Úc và cũng là biện pháp nằm trong chủ trương của Thủ tướng Malcolm Turnbull khi tuyên bố sẽ cải thiện an ninh mạng của Úc và chuyển đổi nước này thành trung tâm công nghệ, tài chính hàng đầu thế giới.
Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan cho biết đội đặc nhiệm mới có nhiệm vụ điều tra các hoạt động thanh toán trực tuyến và tội phạm tài chính, từ đó ngăn chặn và tiêu diệt các mạng lưới rửa tiền và tội phạm mạng.
"Chúng tôi biết rằng việc sử dụng thông tin giả mạo để lừa người khác tiếp tục là chiêu của bọn tội phạm có tổ chức và khủng bố", ông Keenan nói trong một thông cáo.
Thông cáo cho biết đơn vị đặc nhiệm này sẽ làm việc với các cơ quan quản lý thông tin dữ liệu của người dân thuộc chính phủ Úc và New Zealand để theo dõi những băng nhóm tội phạm. Các nhóm này thường dụ dỗ những người nhẹ dạ tham gia lưu chuyển tiền tệ, rửa tiền hoặc các hoạt động tội phạm tài chính khác.
Rửa tiền, tài trợ khủng bố là mối đe doạ không chỉ của Úc Reuters
Reuters cho biết các ngân hàng lớn của Úc quyết định ngưng cung cấp dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài, vốn đã thúc đẩy dịch vụ chuyển tiền ngầm, khiến các nhà chức trách khó theo dõi hoạt động này.
Hồi tháng 2.2016, một vụ trộm tiền qua mạng do tin tặc quốc tế thực hiện đã lấy đi gần 1 tỉ USD từ tài khoản ngân hàng trung ương của Bangladesh tại Ngân hàng dự trữ liên bang New York, và đã thành công trong việc chuyển 81 triệu USD vào 4 tài khoản tại ngân hàng RCBC ở Manila, Philippines. Cho đến nay vẫn chưa rõ băng nhóm nào ra tay trong khi giới chức Bangladesh đang cố gắng đòi lại số tiền này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.