Danh hài Xuân Bắc 'cày toát mồ hôi' vì thiếu nhi

29/05/2015 12:28 GMT+7

(TNO) Hẹn phỏng vấn Xuân Bắc qua điện thoại, nhưng mấy lần danh hài miền Bắc này cứ khất. Thế rồi, bỗng dưng mấy ngày sau, lúc gần 1 giờ sáng, Xuân Bắc dựng đầu tôi dậy để… nói chuyện. Anh chàng phân bua: 'Ối trời ơi, cả tuần nay hôm nào em cũng cày tới 1 - 2 giờ sáng tập kịch thiếu nhi, anh thông cảm nhé…'.

(TNO) Hẹn phỏng vấn Xuân Bắc qua điện thoại, nhưng mấy lần danh hài miền Bắc này cứ khất. Thế rồi, bỗng dưng mấy ngày sau, lúc gần 1 giờ sáng, Xuân Bắc dựng đầu tôi dậy để… nói chuyện. Anh chàng phân bua: 'Ối trời ơi, cả tuần nay hôm nào em cũng cày tới 1 - 2 giờ sáng tập kịch thiếu nhi, anh thông cảm nhé…'.

Danh hài Xuân Bắc “cày toát mồ hôi” vì thiếu nhi 1Những ngày gần đây Xuân Bắc phải ''cày'' tới 1 - 2 giờ sáng tập kịch thiếu nhi
Tôi cũng “ối trời ơi” hỏi Xuân Bắc "tập kịch gì mà phải “cày” đến khuya lơ khuya lắc để rồi đến giờ “thiêng” này mới có thể trả lời phỏng vấn?". Xuân Bắc cho biết từ chục năm nay, nhóm Xuân Bắc, Tự Long và ê kíp luôn làm những tác phẩm dành cho trẻ em. Vào dịp hè và nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi càng cần có những món ăn tinh thần cho các bé. "Ngày quốc tế thiếu nhi lại đến sát nút rồi, phải cày như vậy mới kịp phục vụ các em để kiếm lãi chứ. Năm nay, Xuân Bắc diễn một chương trình và đạo diễn một chương trình kịch dành cho các con, thành ra bận ơi là bận. Giờ “thiêng” này mới rảnh và trò chuyện giờ này cho nó phiêu anh ạ", nghệ sĩ Xuân Bắc hài hước.
* Một ông chủ của một sân khấu lớn phía Nam nói rằng dựng kịch thiếu nhi là một cuộc phiêu lưu, chưa biết lời lỗ thế nào. Vậy Xuân Bắc bảo kiếm lãi là lãi làm sao?
- Nghệ sĩ Xuân Bắc: Điều này rất chính xác. Nhưng cái lãi cầm chắc là mình yêu trẻ con và được trẻ con yêu lại... Lý do mà Xuân Bắc năm nào cũng làm kịch thiếu nhi vì cứ đau đáu trong lòng là trẻ em quá thiếu sân chơi. Mình là người yêu trẻ em tự mình phải có trách nhiệm tạo ra sân chơi cho trẻ em. Thật ra, đầu tư làm kịch cho trẻ em rất khó. Mình làm cho trẻ em thì phải bán vé rẻ. Nhưng mình có lãi ngay từ khi mình bắt đầu muốn đầu tư vì tự dưng mình thấy trẻ trung, yêu đời và hồn nhiên như trẻ thơ. Vậy là lãi quá đi chứ!
* Chương trình kịch thiếu nhi nhóm Xuân Bắc - Tự Long đang “cày” để biểu diễn phục vụ trong nay mai này có gì đặc biệt so với các chương trình đây mà Xuân Bắc từng làm?
- Đây là chương trình gồm những phim hoạt hình và bài hát trong phim hoạt hình mà thiếu nhi thích, cùng những bài hát do Xuân Bắc sáng tác lời Việt… Tất cả sẽ kết nối vào và trở thành một chương trình tạp kỹ theo kiểu kịch diễn đàn, các em có thể cùng tham gia, tạo môi trường thân thiện trong việc tiếp cận nghệ thuật của các em. Nội dung vở diễn luôn luôn là bài học giáo dục cho trẻ em phải biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô, biết đoàn kết vượt qua khó khăn, khơi dậy những ước mơ của trẻ em. Chẳng hạn trẻ em gái thì muốn mình trở thành công chúa xinh đẹp. Các em trai luôn luôn muốn trở thành siêu nhân, có sức mạnh đánh đuổi tà ma, các thế lực đen tối… giải cứu trái đất.
Danh hài Xuân Bắc “cày toát mồ hôi” vì thiếu nhi 2
Danh hài Xuân Bắc “cày toát mồ hôi” vì thiếu nhi 3Theo Xuân Bắc làm chương trình cho thiếu nhi là đã có lãi ngay từ khi bắt đầu muốn đầu tư vì tự dưng mình thấy trẻ trung, yêu đời và hồn nhiên như trẻ thơ
* Như vậy là vẫn giống mô - típ cũ?
Nên nhớ rằng trẻ em luôn luôn là cũ. Có những bộ phim Đôrêmon từ khi còn bé chúng ta thích thì đến nay con mình vẫn thích. Tâm hồn trẻ nào chẳng giống nhau. Còn bé thì đứa nào cũng phải bú thôi, đứa nào cũng phải ăn dặm. Vậy nếu nói cách cho trẻ em bú sữa bấy lâu nay là cách cũ tôi không làm, tôi phải chọn cách mới là cho trẻ em uống bia ư?
* Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, Xuân Bắc sẽ gửi gắm điều gì đó cho các em chứ?
Xuân Bắc chúc các bạn luôn mạnh khỏe, có kỳ nghỉ hè lý thú bổ ích. Đừng cắm đầu vào chơi game lý thú mà không bổ ích. Ông bà cha mẹ luôn luôn coi các con là những viên ngọc. Vậy các con hãy tự làm cho viên ngọc mình lung linh đi nào. Xuân Bắc cũng muốn gửi gắm tâm sự luôn đến các phụ huynh rằng các bậc làm cha làm mẹ ơi, hãy quan tâm phát triển toàn diện cho con mình. Đừng áp đặt, kỳ vọng quá mà tạo áp lực quá lớn cho trẻ em. Tuổi thơ đang bị đóng khung trong hàng loạt hoạt động nhằm thỏa mãn bố mẹ làm cho tuổi thơ của các em không còn đẹp như đáng ra các em phải có.
* Vậy tuổi thơ của Xuân Bắc có thật sự đẹp không?
- Quá đẹp luôn. Tuổi thơ Xuân Bắc được bố mẹ, anh chị em yêu thương, được dạy dỗ, được giáo dục, được vui chơi, tiếp cận được cả những cái hiện đại và truyền thống. Những trò chơi khăn, chơi đáo, chơi bi, mò cua, bắt ốc, chăn lợn, chăn gà, nuôi chó, nuôi mèo, nuôi chim, trồng cây… Có lẽ đó là điều mà nhiều trẻ em hiện nay đang thiếu.
* Xin cám ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.