Vẫn tranh cãi việc giao giấy phép lái xe cho Bộ Công an quản lý

Mai Hà
Mai Hà
27/01/2022 19:36 GMT+7

Sáng 27.1, Bộ GTVT tổ chức tọa đàm lấy ý kiến các địa phương và hiệp hội về dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Luật Giao thông đường bộ được xây dựng thành 2 luật, gồm luật Giao thông đường bộ do Bộ GTVT soạn thảo và luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì.

Việc tách giấy phép lái xe về Bộ Công an quản lý vẫn đang gây tranh cãi

T.N

Theo đó, dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) không còn quy định về đăng ký, cấp biển số phương tiện; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Các nội dung này dự kiến đưa vào luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), ngành công an sẽ quy định rõ hơn các nội dung như giấy phép lái xe, tổ chức giao thông và có cơ chế chống ùn tắc, trường hợp nào mới được dừng phương tiện...

Ông Bình cũng cho hay, luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ không bãi bỏ các trung tâm sát hạch giấy phép lái xe đang do Bộ GTVT quản lý. Các trung tâm này vẫn được xã hội hóa đầu tư, nhà nước chỉ quản lý chất lượng.

Cơ sở dữ liệu về cấp giấy phép lái xe được kết nối với dữ liệu vi phạm sẽ giúp lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều quốc gia giao lực lượng cảnh sát làm công tác này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Bộ Công an cũng đang tiếp tục chỉnh lý dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ với tên gọi đề xuất là luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trong đó đề cập quy định đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe mang tính nguyên tắc.

Liên quan đến việc tách 2 luật, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho hay không đồng tình việc tách luật. Lý do tất cả các nội dung từ kết cấu đường bộ; tổ chức giao thông; tuần tra, kiểm soát cũng như thanh tra giao thông; điều kiện kinh doanh... nằm trong một luật sẽ tạo được tính thống nhất, tách ra sẽ không ăn khớp.

Ông Quyền cũng cho rằng thời gian qua, ngành giao thông đã quản lý tốt công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe; các trung tâm sát hạch được hiện đại hóa, tăng chất lượng giám sát. Hầu hết việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở các nước trên thế giới do cơ quan dân sự quản lý. Ngành giao thông đã hình thành hệ thống quản lý sát hạch, cơ sở dữ liệu cấp giấy phép lái xe, giờ chuyển sang ngành công an có thể phải đầu tư mới, tốn kém ngân sách.

"Không nên chuyển chức năng này sẽ gây xáo trộn bộ máy thực hiện và công tác quản lý", ông Quyền nói.

Đại diện các sở GTVT Thanh Hóa, Khánh Hoà cũng cho biết, đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh này không đồng tình tách 2 luật.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cũng thông tin từ Ủy ban Pháp luật của Quốc hội: tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV (tháng 10.2020), đa số đại biểu chưa tán thành phương án chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Tại cuộc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị 2 cơ quan soạn thảo tiếp tục bàn về các nội dung trong dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), làm rõ sự cần thiết việc tách hai luật để trình Chính phủ vào tháng 3 tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.