Việt Nam có thêm đội đua ô tô chuyên nghiệp tham gia giải quốc tế

Đình Tuyên
Đình Tuyên
30/07/2023 12:35 GMT+7

Cùng với AKA Racing, Steelmate Racing sẽ là đội đua xe chuyên nghiệp thứ 2 của Việt Nam tham dự giải đua ô tô đường trường Asian Cross Country Rally ( AXCR) 2023 - được ví như giải Dakar Rally phiên bản châu Á.

Cùng với sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam, những hoạt động liên quan đến xe, trong đó có đua ô tô cũng ngày càng phổ biến và sôi động. Đáng chú ý, bên cạnh những giải đua tổ chức trong nước, bộ môn đua xe thể thao (Motor Sport) cũng đang cho thấy sự lớn mạnh và mở rộng không ngừng. Bằng chứng là sự ra đời của các đội đua chuyên nghiệp, sẵn sàng tham dự các giải đấu tầm cỡ quốc tế.

Theo đó, năm 2019, đội đua ô tô chuyên nghiệp với tên gọi Racing AKA chính thức thành lập và là cái tên đầu tiên đại diện Việt Nam tham dự giải đua quốc tế Asian Cross Country Rally (AXCR) – Giải đua ô tô đường trường khắc nghiệt được ví như giải Dakar Rally phiên bản châu Á.

Gần đây nhất, ngày 28.7.2023, Việt Nam đón nhận thêm một đội đua chuyên nghiệp nữa có tên gọi Steelmate Racing. Tương tự Racing AKA, Steelmate Racing cũng chọn AXCR là sân chơi lớn đầu tiên để "thử lửa", đồng thời mang sứ mệnh cùng đội đua "đàn anh" mở đường cho thể thao tốc độ nước nhà vươn tầm thế giới.

Việt Nam có thêm đội đua ô tô chuyên nghiệp tham gia giải quốc tế - Ảnh 1.

Sau Racing AKA, Steelmate Racing sẽ là đội đua chuyên nghiệp thứ 2 của Việt Nam tham dự giải đua xe quốc tế

Đình Tuyên

Giải đua xe việt dã đường trường AXCR năm 2023 sẽ diễn ra trong 6 ngày từ 13 đến 19.8. Năm nay, đường đua được chia thành 6 chặng với tổng chiều dài gần 2.000 km, xuất phát từ Pattaya (Thái Lan) và kết thúc tại Pakse (Lào).

Để chinh phục danh hiệu danh giá, các đội đua trong đó có Steelmate Racing và Racing AKA sẽ phải vượt qua những chặng đường đua không biết trước, tiềm ẩn nhiều bất ngờ. Đó có thể là phân đoạn mà tốc độ được đẩy lên cao trào, hay những địa hình khắc nghiệt đòi hỏi sự cân bằng giữa kỹ năng cầm lái và sức bền của xe.

Đây cũng là lý do, Steelmate Racing đã chọn Toyota Hilux 2015 làm "chiến mã" đồng hành xuyên suốt các chặng đua. Đáng chú ý, để đảm bảo an toàn và "đủ sức" chinh phục các loại địa hình khắc nghiệt, chiếc bán tải Nhật Bản đã được "nâng cấp" toàn bộ phụ kiện, từ hệ thống khung gầm, mâm, lốp. Tất cả đều theo tiêu chuẩn của Liên đoàn ô tô thế giới (FIA).

Việt Nam có thêm đội đua ô tô chuyên nghiệp tham gia giải quốc tế - Ảnh 2.

Để chinh phục những cung đường đầy thử thách tại AXCR 2023, Steelmate Racing chọn chiếc Toyota Hilux là "chiến mã" đồng hành

Đình Tuyên

Đặc biệt ở hệ thống treo và giảm sốc. Thay vì sử dụng 4 phuộc như xe nguyên bản, chiếc Toyota Hilux của đội được nâng cấp với 8 phuộc, trong đó bao gồm 4 phuộc King và 4 phuộc Profender. Điều này giúp đảm bảo sự ổn định của xe khi di chuyển vào đường gồ ghề. Ngoài ra, phần nội thất đã được loại bỏ các chi tiết không cần thiết để xe nhẹ hơn và được trang bị thêm khung chống lật đạt chuẩn FIA, giúp bảo vệ người ngồi trên xe. Ghế đua cũng được thay thế bằng loại ghế Racequip với hệ thống dây an toàn 6 điểm chuẩn FIA.

Như vậy, tại giải đua AXCR năm nay, Việt Nam sẽ có 2 đội đua góp mặt gồm Racing AKA và Steelmate Racing. Cả 2 đội đua sẽ phải cạnh tranh với 50 đội đua khác đến từ các nước trong châu lục như Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Malaysia,... Đây chắc chắn là những thử thách rất lớn, tuy nhiên cũng là dịp để các tay đua có dịp cọ xát, học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ năng; góp phần đưa nền đua xe thể thao Việt Nam phát triển hơn nữa và đủ tầm vươn tới các "đấu trường tượng đài" thế giới.

Asian Cross Country Rally ( AXCR) là giải đua xe đường trường khắc nghiệt xuyên quốc gia dành cho các đội đua đến từ châu Á. Giải được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 1996. Lịch trình đua xe kéo dài từ 6 đến 9 ngày, với tổng quãng đường qua các chặng đua từ 2.000 đến 4.200 km. Đặc biệt, mỗi năm ban tổ chức giải sẽ mang đến cho người tham gia những cung đường, thử thách địa hình khác nhau.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.