Vóc người nhỏ bé

15/07/2009 15:03 GMT+7

Tôi năm nay 20 tuổi nhưng vóc người hơi nhỏ bé, xương nhỏ. Có cách nào ăn uống và tập luyện cho xương to lên không? Trang Huyen

- Vóc dáng của chúng ta do chính cấu trúc của khung xương tạo thành. Tầm vóc hay vóc dáng của một người do nhiều yếu tố quyết định: về di truyền được chi phối bởi nhiều gen, ngoài ra còn do sự hoạt động của các nội tiết tố trong cơ thể như hormone tăng trưởng, hormone tuyến giáp, các hormone sinh dục... Bên cạnh đó tốc độ tăng trưởng của cơ thể qua từng giai đoạn cũng ảnh hưởng đến tầm vóc sau này, đặc biệt là giai đoạn từ sau 2 tuổi đến lúc trưởng thành.

Về mặt sinh lý, cơ thể vẫn còn tăng trưởng đến năm 25 tuổi, tuy nhiên càng về sau tốc độ càng chậm dần. Hiện tại bạn đã 20 tuổi nên tốc độ tăng trưởng sẽ rất chậm. Ngoài yếu tố di truyền từ bố mẹ không thể thay đổi được, vấn đề dinh dưỡng cũng góp phần khá lớn đến sự cải thiện tầm vóc của cơ thể, nhưng chỉ tác động tối ưu trước tuổi dậy thì. Dù vậy với thời điểm này một chế độ ăn cân đối kết hợp thể dục thể thao vẫn mang nhiều lợi ích cho bạn.

Vì không có thông tin cụ thể về chiều cao, cân nặng và việc làm hiện tại của bạn nên tôi không thể tư vấn chi tiết. Theo khuyến nghị của viện dinh dưỡng, ở lứa tuổi của bạn nhu cầu mỗi ngày cần 2.300-2.600kcal năng lượng từ thực phẩm cung cấp, tương đương 2-3 chén cơm mỗi bữa, 250-300 gam thịt, cá, tôm, cua, trứng, đậu... mỗi ngày, chất béo 30-35 gam, sữa 1-2 ly, trái cây các loại 2-3 phần. Thêm vào đó, muốn cơ bắp được nở nang và săn chắc bạn nên chọn một môn thể thao để rèn luyện như bơi lội, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn... hoặc tập nâng tạ có hướng dẫn.

Theo BS Nguyễn Thị Ánh Vân / Tuổi Trẻ
(Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.