Vụ tấn công Brussels là trả thù cho nghi phạm khủng bố Paris vừa bị bắt?

22/03/2016 19:02 GMT+7

Lúc Salah Abdeslam - nghi phạm vụ khủng bố Paris bị bắt ở Brussels - Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders tuyên bố: “Hắn đã sẵn sàng để khởi động một điều gì đó ở Brussels”. Liệu “điều gì đó” có phải là vụ tấn công Brussels?

Lúc Salah Abdeslam - nghi phạm vụ khủng bố Paris bị bắt ở Brussels - Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders tuyên bố: “Hắn đã sẵn sàng để khởi động một điều gì đó ở Brussels”. Liệu “điều gì đó” có phải là vụ tấn công Brussels?

Cửa kính vỡ sau vụ nổ tại sân bay Zaventem, Brussels hôm 22.3 - Ảnh: ReutersCửa kính vỡ sau vụ nổ tại sân bay Zaventem, Brussels hôm 22.3 - Ảnh: Reuters
Trốn trước họng súng
Liệu “điều gì đó” có phải là vụ tấn công vừa làm rung chuyển Brussels? Ai cũng có thể nghĩ ngay đến điều đó. Và có nhiều bằng chứng, dấu hiệu cho điều đó. Nhưng trước tiên, hãy quay lại với “linh cảm” đầy đủ của ông Reynders.
BBC dẫn lời Ngoại trưởng Reynders thậm chí còn nói rằng “điều gì đó” có thể là sự thật “vì chúng tôi đã phát hiện nhiều loại vũ khí - vũ khí hạng nặng - trong các cuộc điều tra đầu tiên. Chúng tôi cũng phát hiện một mạng lưới mới xung quanh hắn ở Brussels”. Theo lời ông Reynders, đích thân Abdeslam cũng đã khẳng định y có kế hoạch tấn công Brussels.
Cuộc tấn công Brussels mang hơi hướng của một vụ tấn công khủng bố liên hoàn mà các lực lượng cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã gieo rắc suốt thời gian qua. Sau 4 tháng “bay nhảy” ngoài vòng pháp luật, Abdeslam bị bắt ngay ở Brussels, trước mũi của hàng loạt nhân viên an ninh không chỉ của Bỉ mà của nhiều nước nữa. Ai cũng biết gia đình Abdeslam ở Bỉ, ai cũng biết Abdeslam đã chạy qua Bỉ sau vụ khủng bố Paris đẫm máu ngày 13.11.2015. Mọi cuộc săn lùng quy mô nhất đều tập trung ở Bỉ, vậy mà Abdeslam vẫn có thể ở đó, ngay ở trái tim nước Bỉ, phải 4 tháng sau ngày chạy trốn mới bị bắt.
Hành khách phải sơ tán sau vụ nổ tại sân bay Zaventem ngày 22.3.2016 - Ảnh: Reuters

Không cần phải có “mạng lưới khủng bố mới” như Ngoại trưởng Reynders loan báo, bao nhiêu đó cũng đủ thấy mạng lưới chân rết “cũ” xung quanh Abdeslam hùng hậu tới đâu, tinh ranh tới đâu để có thể “giấu” Abdeslam ngay trước mũi các lực lượng an ninh hùng hậu nhất, các phương tiện tối tân nhất. Và hắn thậm chí không “nằm im” khi đang trốn.

Mà cũng đâu cần phải đợi cho đến khi Abdeslam bị bắt, chính quyền Bỉ mới biết còn nhiều kẻ khủng bố khác đang lởn vởn ở đâu đó. Chính quyền Bỉ đã nêu đích danh Mohamed Abrini - một người Bỉ gốc Morocco - đã “biến mất” sau khi giúp đỡ nhiệt tình Abdeslam chuẩn bị cho vụ tấn công Paris. Báo Guardian cho biết từ sau vụ khủng bố Paris, cảnh sát Bỉ cũng truy lùng Soufiane Kayal, một người từng đi cùng với Abdeslam hồi tháng 9 năm ngoái, bị phát hiện tại biên giới Áo - Hungary.
Chắc chắn, cái mạng lưới xung quanh Abdeslam còn có nhiều kẻ nữa. Và điều bọn chúng có sẵn kế hoạch trả thù cho y là hoàn toàn logic.
Kẻ khủng bố “ngoan hiền”
Sau khi bị bắt, Abdeslam tỏ ra “ngoan hiền” đến đáng kinh ngạc. Dẫu là nghi phạm với cáo buộc đem bom đến Paris hoa lệ, lần này Abdeslam cực kỳ hợp tác với các nhà điều tra, theo thông tin từ luật sư của Abdeslam. Abdeslam không màng đến quyền im lặng mà nhiều người đoán rằng một kẻ khủng bố gan lì như hắn ta sẽ vịn đến. Abdeslam thậm chí còn kể với các nhà điều tra rằng lẽ ra y đã nổ banh xác ở sân vận động Stade de France trong vụ khủng bố hồi tháng 11 vừa qua rồi, nhưng đổi ý vào phút chót.
Cả nước Bỉ đang báo động - Ảnh: Reuters

Người ta có thể nghĩ rằng các “đồng nghiệp khủng bố” của Abdeslam đã trả thù ngay sau khi tên này bị bắt giữ. Nhưng sau những gì xảy ra, dường như đòn trả thù đó do chính Abdeslam “dàn dựng” sẵn, xem thời điểm y bị bắt cũng là “hiệu lệnh” để những kẻ đồng lõa ra tay, đâm thêm một cú đau nhói vào trái tim nước Bỉ. Abdeslam đã có đến 4 tháng để chuẩn bị cho “vở kịch khủng bố” đó, quãng thời gian có khi dài hơn cả sự mong đợi của chính hắn ta.

Đó không chỉ là một đòn trả đũa đơn thuần. Dẫu đích thân Abdeslam có “dàn dựng” nó hay "đàn anh" của hắn chuẩn bị sẵn, những kẻ khủng bố cũng đang muốn chứng tỏ rằng chúng vẫn đang sống, đang đe dọa và đang tấn công dẫu có bị săn lùng gắt gao đến đâu. Rằng chúng vẫn có thể gieo rắc nỗi sợ hãi ngay cả khi một phần tử khét tiếng nào đó có vừa bị bắt. Rằng ngay cả khi đang bị săn lùng, chúng vẫn có thể chuẩn bị để gây chấn động thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.