WikiLeaks: Ba đời tổng thống Pháp bị Mỹ nghe lén

24/06/2015 09:15 GMT+7

(TNO) WikiLeaks đã công bố các báo cáo tình báo mật cho thấy Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã ngầm theo dõi hoạt động của các tổng thống Pháp như Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và Francois Hollande.

(TNO) WikiLeaks đã công bố các báo cáo tình báo mật và các tài liệu kỹ thuật cho thấy Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã ngầm theo dõi hoạt động của các tổng thống Pháp như Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và Francois Hollande.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng cựu Tổng thống Jacques Chirac - Ảnh: ReutersTổng thống Pháp Francois Hollande cùng cựu Tổng thống Jacques Chirac
 - Ảnh: Reuters
Trong bộ hồ sơ mang tên “Tình báo Elysee” mà WikiLeaks công bố bao gồm các báo cáo tình báo mật của NSA và các tài liệu về các cuộc nói chuyện giữa các quan chức cấp cao của Pháp trong 10 năm qua, theo France24 ngày 24.6.
Những thông tin này được báo Liberation (Pháp) và trang mạng Mediapart đăng tải đầu tiên, nói rằng NSA đã bắt đầu do thám các tổng thống Pháp ít nhất là từ năm 2006 đến tháng 5.2012, thời điểm ông Hollande lên thay tổng thống Sarkozy, theo Reuters.
Những tài liệu này tiết lộ việc NSA do thám tổng thống Hollande và 2 cựu tổng thống Chirac (nhiệm kỳ 1995-2007) và Sarkozy (2007-2012). Văn phòng các bộ trưởng và đại sứ Pháp tại Mỹ cũng bị nghe lén, theo Reuters.
WikiLeaks cho hay, NSA đã theo dõi việc Pháp giải quyết các vấn đề về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp và các vấn đề của lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU).
Những báo cáo trước đó tiết lộ rằng NSA đã từng ghi âm các cuộc điện thoại cá nhân của thủ tướng Đức Angela Merkel. Vụ việc đã gây ầm ĩ tại Đức và mở ra một cuộc điều tra chính thức về phạm vi hợp tác giữa cơ quan tình báo Đức với Mỹ.
WikiLeaks nói rằng trong khi vụ phơi bày các thông tin về Đức chỉ tập trung vào việc các quan chức Đức bị cơ quan tình báo Mỹ theo dõi, thì những công bố mới nhất này đã đưa ra cái nhìn rõ ràng hơn về hoạt động gián điệp của Mỹ đối với các nước đồng minh của mình.
Hơn nữa, các báo cáo còn chỉ ra cách mà Mỹ theo dõi các cuộc gọi về các vấn đề chính trị, kinh tế và tình báo ngoại giao của các lãnh đạo và bộ trưởng Pháp.
Năm 2013, Pháp và Đức từng thúc đẩy đưa ra một bộ quy tắc ứng xử về hoạt động gián điệp sau những báo cáo của WikiLeaks có từ những năm 1970 tiết lộ các quan chức ngoại giao Mỹ thời bấy giờ đã theo dõi chặt chẽ 2 ông Jacques Chirac và Francois Mitterrand, những người sau này trở thành tổng thống Pháp.
Hiện văn phòng tổng thống Pháp chưa đưa ra bình luận gì về những công bố của WikiLeaks, nhưng cho hay tổng thống Hollande đang chuẩn bị cuộc họp với ủy ban quốc phòng để bàn về vấn đề này. Trong khi đó Bộ Ngoại giao Pháp từ chối bình luận về công bố này.
Ned Price, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) nói rằng cơ quan này sẽ không bình luận gì về các cáo buộc về hoạt động tình báo đặc biệt, theo The Guardian.
WikiLeaks cho biết sẽ cung cấp thêm nhiều tiết lộ quan trọng trong tương lai gần. Hồi tuần trước, WikiLeaks đã công bố hơn 60.000 bức điện tín, tài liệu của chính quyền Ả Rập Xê Út và tuyên bố sẽ tiếp tục đưa thêm nửa triệu tài liệu nữa trong vài tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.