Israel đặt điều kiện ngừng bắn

01/01/2009 23:44 GMT+7

Năm mới đến với Dải Gaza với các cuộc không kích tiếp theo của Israel trong ngày thứ 6 liên tiếp.

Theo hãng tin AFP, máy bay của Israel đã tiến hành 20 vụ không kích vào sáng sớm hôm qua, không lâu sau khi Chính phủ Israel bác đề nghị ngừng bắn. Máy bay Israel đã ném bom xuống các tòa nhà chính phủ, bao gồm tòa nhà quốc hội, các địa điểm phóng rốc-két cũng như đường hầm do Hamas đào bên dưới biên giới Gaza - Ai Cập. Các đợt không kích này đã làm thiệt mạng Nizar Rayyan, một trong những thủ lĩnh cấp  cao của Hamas. Đáp lại, hôm qua Hamas tiếp tục bắn rốc-két vào thành phố Beersheba của Israel, cách Gaza khoảng 40 km trong ngày thứ hai liên tiếp. AFP dẫn lời một quan chức tại Gaza cho biết tính đến nay, các cuộc không kích của Israel đã làm 400 người chết và gần 2.000 người khác bị thương. LHQ ước tính ít nhất 25% số người thiệt mạng là dân thường.

Hãng tin Reuters cho hay hiện tại dọc biên giới Israel - Gaza, xe tăng Israel đã được tập trung sẵn sàng cho một chiến dịch bộ binh có thể xảy ra, trong khi các tay súng Hamas đã cài mìn và đặt bẫy mìn để “nghênh đón” Israel. Thứ trưởng Quốc phòng Israel Matan Vilnai hôm qua nhắc lại tuyên bố trước đó của giới chức Israel là sẽ “giáng cho Hamas một đòn nặng nề”. Còn Osama Mazini, một thủ lĩnh cấp cao của Hamas, hôm qua tuyên bố người Gaza “đang chờ đợi kẻ thù (ý chỉ Israel) vào Gaza để xé họ ra thành từng mảnh”, theo AP.

Cũng theo AP, hôm 31.12.2008, giới chức Israel cho biết trong các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và các nhà lãnh đạo quốc tế đang vận động chấm dứt bạo lực ở Gaza, Thủ tướng Ehud Olmert nói rằng Israel sẽ không chấp nhận ngừng bắn trừ phi có một lực lượng quan sát viên quốc tế chịu trách nhiệm giám sát. Cùng ngày, HĐBA LHQ đã thảo luận nhưng không bỏ phiếu dự thảo nghị quyết do các nước Ả Rập trình, trong đó lên án Israel và kêu gọi Israel ngừng không kích.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.