Ngậm đắng vì thi hành án

07/03/2014 14:28 GMT+7

Phiên tòa đã khép, trên hành trình thi hành án, không ít người dân gặp cảnh trái ngang, bức xúc...

Ngậm đắng vì thi hành án
Hương bị bắt quả tang nhận 29 triệu đồng tiền hối lộ - Ảnh: Nguyễn Tú

Làm ngơ?

Cuối năm 2011, bà Trần Thị Thảo (trú Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) mượn bà Hồ Thị Kiều (trú Q.Thanh Khê) 120 triệu đồng nhưng chây ỳ, trả nhỏ giọt gần 2 năm trời mới được 31 triệu đồng. Bà Kiều khởi kiện, TAND Q.Cẩm Lệ tuyên buộc bà Thảo phải trả 89 triệu đồng còn lại nhưng đến hạn chót 30.9.2013 bà Thảo không thực hiện. Ngày 1.10.2013, bà Kiều làm đơn cung cấp thông tin bà Thảo có tài sản là ngôi nhà 186 Nguyễn Công Hoan (Q.Cẩm Lệ), chỉ rõ ở thửa đất số 528, tờ bản đồ số 5, diện tích 104,7m2, và đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHADS) Q. Cẩm Lệ thi hành án để đảm bảo quyền lợi cho bà Kiều. Tuy nhiên CCTHADS Q.Cẩm Lệ giải thích đến ngày 7.10 mới nhận được đơn và một tuần sau, đến ngày 14.10 đơn vị này mới ra quyết định để thi hành án. Dù đã có quyết định thi hành án này, nhưng CCTHADS Q.Cẩm Lệ lại chậm chân, để ngày 23.10 bà Thảo đã chuyển nhượng thành công ngôi nhà trên đường Nguyễn Công Hoan cho người khác với giá 750 triệu đồng, khiến CCTHADS rơi vào tình huống “nắm kẻ trọc đầu”. Còn bà Kiều thì vô cùng bức xúc và hoàn toàn có cơ sở để nghi ngờ CCTHADS Q.Cẩm Lệ cố tình làm ngơ để bà Thảo tẩu tán tài sản. CCTHADS Q.Cẩm Lệ phủ nhận, nhưng rõ ràng các chấp hành viên đơn vị này đã quá chậm chạp thực hiện các biện pháp xác minh, ngăn chặn.

Việc CCTHADS Q.Cẩm Lệ có làm ngơ để bà Kiều tẩu tán tài sản hay không thì Cục Thi hành án TP.Đà Nẵng đang làm rõ. Tuy nhiên có thể thấy CCTHADS Q.Cẩm Lệ đã không làm hết trách nhiệm trong vụ việc này, từ tháng 10.2013 đến hết tháng 1.2014 mới buộc bà Thảo trả thêm cho bà Kiều chỉ 10 triệu đồng. Đồng thời, bà Kiều cũng không thống nhất phương án CCTHADS Q.Cẩm Lệ đưa ra là trừ dần lương tháng của bà Thảo tại nơi công tác (Ga Đà Nẵng) để trả nợ vì như vậy thì không biết đến bao giờ bà Kiều mới thu hồi được món nợ này.

Tống tiền

Mới đây, Cơ quan điều tra VKSND tối cao bắt quả tang Nguyễn Thị Thanh Hương (40 tuổi, trú Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), cán bộ CCTHADS Q.Thanh Khê nhận hối lộ. Theo điều tra, năm 2003, bà Ngô Thị Ngọc Diệp (47 tuổi, trú Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) kết hôn với ông Lê Văn Thắng (trú Q.Thanh Khê). Sau 10 năm chung sống, bà Diệp và ông Thắng ly hôn. Sau 2 phiên tòa, HĐXX quyết định cho bà Diệp được quyền nuôi con chung của 2 người, sau khi phân chia tài sản, bà Diệp phải trả cho ông Thắng 181 triệu đồng tiền chênh lệch, còn ông Thắng cũng phải trả lại bà Diệp 70 triệu đồng tiền bán xe và đầu tư cà phê.

Sau đó, bà Diệp gửi đơn đề nghị CCTHADS Q. Thanh Khê thực hiện đảm bảo quyền lợi cho bà. Điều đáng nói là bà Hương là thẩm tra viên, không phải là chấp hành viên thụ lý trực tiếp vụ việc, nhưng bà Hương lại chủ động liên lạc, ra giá phải chung chi 50 triệu đồng thì thi hành án mới êm xuôi. Trưa 24.2 sau nhiều lần mặc cả, Hương chốt giá 30 triệu đồng qua điện thoại và hẹn bà Diệp tối cùng ngày đến quán cà phê Hoàng Uyên (243 Thái Thị Bôi, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê). Thấy Hương chờ sẵn, bà Diệp ngồi đối diện nói không gom đủ 30 triệu nên đưa trước 29 triệu, 1 triệu còn lại ngày 25.2 giao tiếp thì Hương đồng ý. Lúc Hương nhận gói giấy báo bên trong có phong bì tiền từ bà Diệp bỏ vào túi xách của Hương thì bị bắt quả tang...

Vừa qua, CCTHADS H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) cũng đã bị ông N.T (trú xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang TP.Đà Nẵng) khiếu nại về quyết định cưỡng chế thi hành án và xử phạt hành chính. Nguyên do, sau khi ly hôn, ngày 24.12.2013 ông T. đã tự nguyện giao con cho bà N.A (trú P.Hòa Thọ Tây, Q.Cẩm Lệ) trước cán bộ thi hành án và trưởng thôn chứng kiến nhưng đến ngày 3.1 lại bị CCTHADS H.Hòa Vang ban hành quyết định cưỡng chế buộc phải giao con lần nữa. Thấy CCTHADS H.Hòa Vang làm việc kiểu “trên mây”, ông T. không đến thì bị đơn vị này ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Cuối cùng, chính CCTHADS H.Hòa Vang lại phải ra 2 thông báo đính chính về sai sót này.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.