Bắt giam 6 người bắt trói cán bộ, công an ở Hòa Bình

27/10/2013 17:35 GMT+7

(TNO) Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vừa khởi tố bắt tạm giam 6 người trong vụ bắt trói cán bộ, công an. Trong đó có 2 đối tượng là người nhà của một trưởng công an xã.

Máy móc, phương tiện khai thác vàng bị người dân bắt giữ đưa về sân vận động thôn Bôi Câu
Máy móc, phương tiện khai thác vàng bị người dân thu giữ đưa về sân vận động thôn Bôi Câu - Ảnh: Hoàng Trang

Ngày 27.10, trao đổi với Thanh Niên Online, đại tá Phạm Văn Sử, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết Cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam 6 người ngụ tại xã Kim Bôi, H.Kim Bôi, Hòa Bình để làm rõ về hành vi "bắt giữ người trái pháp luật".

Trong số này có Bùi Văn Tươi (47 tuổi), Bùi Văn Hảo (35 tuổi) cùng là em ruột ông Bùi Đáng Phảo, Trưởng Công an xã Kim Bôi (những người này đều ngụ tại xã Kim Bôi).

Trong một diễn biến khác, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình cũng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản.

Như Thanh Niên Online đã đưa tin, sáng 7.10, khoảng 100 người dân thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi đã hô hào nhau ngăn chặn một số người đang đào đãi vàng trái phép trên sông Bôi.

Do những người này bỏ trốn, người dân đã thu giữ 2 sàng, 3 máy xúc, 1 ô tô tải và đưa về để tại sân vận động thôn Bôi Câu.

Trong đêm 7.10, nhiều người dân tiếp tục tụ tập tại nhà văn hóa thôn và đánh kẻng báo động 10 phút/lần.

Trong cuộc đối thoại kéo dài từ đầu giờ sáng cho đến 19 giờ 30 ngày 8.10 giữa người dân và cán bộ đại diện cơ quan chức năng, nhiều người dân bị kích động đã xông vào bắt trói 6 cán bộ, trong đó có 3 Cảnh sát Môi trường, 3 cán bộ huyện (gồm 2 công an và 1 cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường).

Theo Công an tỉnh Hòa Bình, trong vụ việc nói trên Cơ quan CSĐT xác định có khoảng 20 người có hành vi quá khích, do vậy, 6 người bị bắt chưa phải là con số cuối cùng.

Trong số 6 người bị bắt, Bùi Văn Tươi có vai trò tích cực kích động người dân. Ngoài việc bắt giữ 6 cán bộ, ông Tươi còn hô hào người dân bắt trói ông Bùi Văn Dùng, Trưởng thôn Bôi Câu nhưng sau đó ông này tự cởi trói chạy thoát.

Nói về việc bắt tạm giam những người này, đại tá Sử cho biết thêm: “Trước đó, chúng tôi đã triệu tập những người liên quan, các nhân chứng lấy lời khai, đồng thời căn cứ vào rất nhiều tài liệu khác như các đoạn video, hình ảnh về vụ việc đã được tung lên mạng”.

Theo Công an tỉnh Hòa Bình, căn cứ vào nhiều tài liệu thu thập được, đã xác định dấu hiệu vi phạm quy định về khai thác khoáng sản. Trong đó, một số người lợi dụng vào việc tận thu cát sỏi để khai thác vàng trên sông Bôi. Tuy nhiên cả việc khai thác cát sỏi cũng như đào đãi vàng chưa hề được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đáng chú ý, cả hai vụ án nói trên đều xuất phát từ mâu thuẫn về lợi ích kinh tế của một số người là anh em của Trưởng Công an xã Bùi Đáng Phảo.

Theo đó, từ tháng 8.2013, thôn Bôi Câu thông qua nghị quyết cho phép khai thác tận thu cát sỏi ven sông Bôi để tạo nguồn kinh phí phục vụ việc xây dựng công trình phúc lợi và mua sắm tài sản của thôn.

Nghị quyết này cho phép ông Bùi Đức Hải (con rể ông Phảo) được tham gia khai thác với “mức giá” 90 triệu đồng. Trong khi chờ UBND xã và huyện phê duyệt chủ trương, ngày 2.10, ông Hải và một số người được lãnh đạo thôn cho phép mang xe ủi, máy móc thiết bị đến khai thác thác.

Bức xúc vì chuyện tuy là anh em trong nhà nhưng không được "hưởng lộc" mà để cho con rể, các em trai của ông Phảo kích động người dân ra thu giữ máy móc của nhóm khai thác khoáng sản, đồng thời bắt giữ cả cán bộ thôn để "trị tội".

Thái Sơn

>> Trói công an để giải vây cho đồng bọn
>> Đã xác định nghi phạm chính bắt trói 6 cán bộ
>> Vụ bắt trói 6 cán bộ đang thi hành công vụ: Người nhà trưởng công an xã tham gia gây rối
>> Dân bắt trói 6 cán bộ đang thi hành công vụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.