Thất tín vì... bị tai nạn quá nhiều lần

10/11/2013 03:44 GMT+7

Thẩm phán Tòa tối cao Singapore bác dàn xếp bồi thường giữa nguyên đơn và bị đơn trong một vụ tai nạn xe hơi, vì nguyên đơn “bị tai nạn quá nhiều lần”.

Trong vòng 7 năm, ông Andy Tan, 42 tuổi, khai bị tai nạn xe hơi và đòi bảo hiểm đến 6 lần. Điều đó khiến Thẩm phán Choo Han Teck ở Tòa dân sự tối cao, nơi chỉ xử những vụ kiện có mức đòi bồi thường trên 250.000 SGD (4,2 tỉ đồng), nghi ngờ.

Trong vụ tai nạn sau cùng vào ngày 26.10.2010, ông Tan lái xe hơi chở bà Wong Siew Mee, cũng 42 tuổi, bị một xe buýt tông từ đằng sau khiến ông bị thương nặng. Một xe thứ 3 cũng đụng vào xe ông Tan từ đằng trước khiến bà Wong bị thương. Vụ bồi thường giữa xe thứ 3 với bà Wong đã được dàn xếp suôn sẻ. Nhưng với ông Tan thì rắc rối. Theo hồ sơ kiện đòi bồi thường mà ông đưa lên tòa án, vụ tai nạn khiến ông phải phẫu thuật 2 lần, tốn hơn 100.000 SGD (1,7 tỉ đồng) và mất luôn sức lao động. Công ty bảo hiểm của hãng xe buýt đã trao trước cho ông Tan 100.000 SGD trong lúc chờ mức bồi thường mà tòa án sẽ quyết định. Tại tòa, người lái xe buýt chấp nhận 95% trách nhiệm gây thương tích cho ông Tan và đề nghị tòa án ghi nhận thỏa thuận trách nhiệm này để tính toán thiệt hại mà ông Tan sẽ được đền.

Tuy nhiên, xét lại “lịch sử tai nạn” của ông Tan, Thẩm phán Choo bác bỏ dàn xếp này. Theo ông Choo: “Có thể xui rủi ngẫu nhiên cứ ập lên đầu ông ấy, nhưng bối cảnh các vụ tai nạn cho thấy cần có một sự điều tra đầy đủ”. Thẩm phán Choo chỉ ra rằng trong lúc bên bị đơn có thể không quan tâm nhiều đến số tiền đền bù (vì có bảo hiểm), việc luật sư bên bị đơn chỉ biết được 3 vụ tai nạn mà ông Tan từng liên quan cho thấy phía bị đơn có thể không có đủ điều kiện để điều tra hết về nguyên đơn. Vì vậy, thay vì chấp thuận dàn xếp giữa đôi bên, ông Choo đưa vụ việc qua Văn phòng Tổng chưởng lý (tương đương Viện KSND tối cao) để điều tra lại.

Ông Choo cũng giải thích ông không quy chụp cho ông Tan, nhưng “những vụ nói là tông xe từ đằng sau không khó để giả mạo”, và “chuyện bên nguyên đơn phóng đại thiệt hại cũng không phải là hiếm”. Thẩm phán Choo cũng đề nghị các công ty bảo hiểm nên lập một hệ thống dữ liệu chung để phát hiện và từ chối những khách hàng liên tục yêu cầu đền bù cho những tai nạn giống nhau đến mức đáng nghi ngờ.

Các luật sư của ông Tan cho biết họ hết sức ngạc nhiên trước quyết định của thẩm phán Choo.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.