Lợi ích của liệu pháp chuột túi

15/11/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Các bà mẹ chăm sóc con theo liệu pháp chuột túi có thể giảm mạnh tỷ lệ tử vong và tàn tật do sinh sớm trên toàn thế giới.

(TNO) Các bà mẹ chăm sóc con theo liệu pháp chuột túi có thể giảm mạnh tỷ lệ tử vong và tàn tật do sinh sớm trên toàn thế giới.

Lợi ích của liệu pháp chuột túi
Liệu pháp chuột túi có thể cứu sống nhiều trẻ sinh thiếu tháng - Ảnh: medicalnews4you.com

Giáo sư Joy Lawn của Trường Bệnh Nhiệt đới và Vệ sinh tại London (Anh) cho hay, liệu pháp chuột túi, tức tiếp xúc da với da giữa mẹ/người chăm sóc và trẻ, chứ không phải điều kiện chăm sóc đặc biệt, là chìa khóa giúp nâng cao tỷ suất hồi phục và phát triển khỏe mạnh của trẻ sinh thiếu tháng.

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 15 triệu ca sinh sớm, được xác định là từ 37 tuần hoặc sớm hơn, chiếm khoảng 10% gánh nặng bệnh tật trên toàn cầu, và trong số này có khoảng 1 triệu trẻ thiệt mạng.

Theo giới chuyên gia, khoảng ¾ trong số 1 triệu trẻ tử vong có thể cứu được mà không cần can thiệp đắt đỏ bằng y tế.

Trong số này, trẻ sinh trước khi được 32 tuần của thai kỳ cần phải được chăm sóc đặc biệt, do phổi trẻ chưa phát triển đầy đủ và cần phải hỗ trợ đường thở khi rời khỏi bụng mẹ.

Đối với những trường hợp trên, trừ khi gặp vấn đề về hô hấp, liệu pháp chuột túi được đánh giá là có hiệu quả hơn so với việc chăm sóc đặc biệt, vì nó khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ và giảm nguy cơ viêm nhiễm ở trẻ, theo báo cáo đăng trên chuyên san Pediatric Research.

Phi Yến

>> Mẹo mát xa cải thiện sức khỏe ở trẻ sơ sinh
>> Dấu hiệu 'báo động' sức khỏe trẻ sơ sinh
>> Một số sai lầm trong chăm trẻ sơ sinh
>> Xét nghiệm giúp dự báo sinh sớm
>> Ngủ kém làm tăng nguy cơ sinh sớm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.